ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ ก่อนเผยดัชนี CPI พรุ่งนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง ก่อนการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 18.02 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 52 จุด หรือ 0.15% สู่ระดับ 34,960 จุด

ราคาหุ้นของบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ดีดตัวขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด ขานรับการเปิดตัว iPhone 15 ในคืนนี้

นักลงทุนจับตาดัชนี CPI ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธที่ 13 ก.ย. โดยดัชนีดังกล่าวเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นปัจจัยบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 19-20 ก.ย.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวขึ้น 3.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.2% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.7% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ค.

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 19-20 ก.ย.

ทั้งนี้ กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นต่อสาธารณะ หรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC

นักลงทุนเทน้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 93.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 7.0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top