โอเปกคาดดีมานด์น้ำมันตลาดโลกยังแกร่งปีนี้-ปีหน้า อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 และ 2567 เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ฟื้นตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้เผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ เช่นภาวะอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 2.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนในปี 2567 คาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว

รายงานของโอเปกระบุว่า “การที่จีนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโรคโควิด-19 นั้น ช่วยให้อุปสงค์น้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งต่อเนื่องในปีหน้า ขณะเดียวกันเรามองว่าเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะเป็นแรงผลักดันอุปสงค์น้ำมันด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, การเดินทางทางอากาศ และกิจกรรมการขับขี่ยานยนต์ที่เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้อุปสงค์น้ำมันในปี 2566 พุ่งขึ้นสูงกว่าในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด”

นอกจากนี้ โอเปกยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 เอาไว้ที่ระดับ 2.7% โดยระบุว่า เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ของปีนี้ ขณะเดียวกันโอเปกได้คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2567 ไว้ที่ระดับ 2.6%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top