ตลาดจับตา CPI สหรัฐวันนี้ หาสัญญาณเงินเฟ้อ-ทิศทางดอกเบี้ยก่อนการประชุมเฟด

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อหาสัญญาณเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค.

โธมัส ฮาเยส นักวิเคราะห์จากบริษัท Great Hill Capital LLC กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น ขณะที่นักลงทุนบางส่วนกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนพ.ย.

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 93% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. แต่ให้น้ำหนักเพียง 56% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top