จีนจ่อลงดาบติวเตอร์ไร้ใบอนุญาต หวังลดแรงกดดันทางการศึกษา – เพิ่มอัตราการเกิด

กระทรวงศึกษาธิการจีนเปิดเผยว่า บริการกวดวิชาที่ไม่มีใบอนุญาตในจีนอาจเผชิญโทษปรับสูงสุด 100,000 หยวน (13,715.54 ดอลลาร์) เนื่องจากทางกระทรวงศึกษาธิการจีนกำลังแสวงหาแนวทางในการปราบปรามอุตสาหกรรมกวดวิชาที่อู้ฟู่และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีในการเรียนรู้

ประกาศดังกล่าวจากกระทรวงศึกษาธิการจีนที่เผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของจีนเมื่ออังคาร (12 ก.ย.) นับเป็นมาตรการล่าสุดจากทางการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิรูปภาคการศึกษาของจีนและบรรเทาความกดดันทางวิชาการในกลุ่มนักเรียน

ทั้งนี้ จีนได้ออกกฎระเบียบที่เข้มงวดในปี 2564 เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมติวเตอร์ส่วนตัวที่มีมูลค่าสูงถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดแรงกดดันให้กับเด็กและเพิ่มอัตราการเกิดโดยการลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาต่าง ๆ อาทิ การติวหลังเลิกเรียนโดยไม่มีใบอนุญาตยังคงไม่หมดไปและยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับ “การเชิดเงินหนี” ของสถาบันต่าง ๆ

กระทรวงศึกษาธิการจีนกล่าวว่า “ปัจจุบันมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนาระบบกฎหมายสำหรับการกวดวิชาหลังเลิกเรียน”

เศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวของจีน และปัญหาความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อแผนการแต่งงานหรือมีลูกของคู่รักหนุ่มสาว ซึ่งซ้ำเติมปัญหาทางประชากรศาสตร์ เนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเร็วที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาที่สูงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนหนุ่มสาวชาวจีนไม่อยากมีลูก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top