ออสซี่จ้างงานเพิ่ม 64,900 ตำแหน่งในเดือนส.ค. บ่งชี้ตลาดแรงงานฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า ตัวเลขจ้างงานขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัว หลังจากตัวเลขจ้างงานหดตัวลงเล็กน้อยในเดือนก.ค.

ข้อมูลจาก ABS ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 64,900 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 24,300 ตำแหน่ง และบ่งชี้ถึงการฟื้นตัว หลังจากตัวเลขจ้างงานลดลง 14,600 ในเดือนก.ค.

ส่วนอัตราว่างงานเดือนส.ค.ทรงตัวที่ระดับ 3.7% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุดในวันนี้แสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่งมาก เมื่อพิจารณาจากอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 67% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บียอร์น จาร์วิส หัวหน้านักสถิติด้านแรงงานของ ABS กล่าวว่า เมื่อพิจารณาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่า การขยายตัวของการจ้างงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 32,000 ตำแหน่งต่อเดือน ซึ่งเป็นการขยายตัวเฉลี่ยในระดับใกล้เคียงกับเมื่อปีที่แล้ว”

ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นราว 0.2% หลัง ABS เปิดเผยข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้นักลงทุนบางส่วนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% แต่ส่งสัญญาณว่าอาจจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และจะรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top