ซีอีโอบริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่ตบเท้าร่วมประชุมด้านเอไอกับวุฒิสภาสหรัฐ

บรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ และผู้นำด้านสิทธิพลเมือง เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) กับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ในสภาคองเกรสเมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) เพื่อพิจารณาหาแนวทางป้องกันสำหรับเอไอ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทรงพลัง

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีและบรรดาผู้สื่อข่าวระหว่างออกจากการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ “อาจบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของอารยธรรม”

นายชัค ชูเมอร์ สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตประจำรัฐนิวยอร์กและผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเป็นประธานในการประชุม “เจาะลึกเอไอ” (AI Insight Forum) ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภาเข้าร่วมมากกว่า 60 คน โดยมีนายไมค์ ราวด์ส สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันประจำรัฐเซาท์ดาโกตา, นายมาร์ติน ไฮน์ริช สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตประจำรัฐนิวเม็กซิโก และนายท็อดด์ ยัง สมาชิกสภาพรรครีพับลิกันประจำรัฐอินเดียนา ร่วมกันช่วยจัดการประชุมดังกล่าว โดยพวกเขาเคยร่วมมือกับนายชูเมอร์ในการจัดประชุมอื่น ๆ เพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกวุฒิสภาเกี่ยวกับเอไอมาแล้ว

สำหรับผู้บริหารระดับสูงและบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยีที่เข้าร่วมประชุมได้แก่นายอีลอน มัสก์, นายบิล เกตส์ อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์, นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์, นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา, นายซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบท, นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ (OpenAI) นายเจนเซน หวง ซีอีโอของอินวิเดีย (Nvidia) และนายอาร์วินด์ กฤษณะ ซีอีโอของไอบีเอ็ม (IBM)

นายชูเมอร์เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมแบบปิดซึ่งเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างเปิดเผยในบรรดาผู้เข้าร่วม โดยไม่มีการจำกัดเวลาและไม่มีกฎข้อบังคับเหมือนการประชุมที่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่นายชูเมอร์กล่าวว่า ในอนาคตอาจมีการเปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมชมการประชุมในบางประเด็นได้

ด้านนายซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เขาเล็งเห็นว่าประเด็นสำคัญที่น่ากังวลเกี่ยวกับเอไอมี 2 ประการคือ ความปลอดภัยและการเข้าถึง โดยเมตากำลังพิจารณาขั้นตอนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เอไออย่างใคร่ครวญ และมีการเผยแพร่การรายงานการวิจัยอย่างเปิดเผย การร่วมมือกับนักวิชาการ และการกำหนดนโยบายสำหรับวิธีการใช้โมเดลเอไอด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top