“เจพีมอร์แกน” คาดเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกในวัฏจักรเศรษฐกิจรอบนี้หลังเงินเฟ้อขาลง

เจพีมอร์แกน แอสเซต แมเนจเมนต์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรเศรษฐกิจรอบนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในทิศทางขาลง

เจพีมอร์แกนระบุว่า สัญญาณบ่งชี้ล่วงหน้าเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นว่า เฟดอาจจะไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.เพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบ 14 เดือน แต่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

เดวิด เคลลี หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลกของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า “แม้ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ย. แต่เราคาดว่าผลกระทบของราคาน้ำมันที่มีต่อดัชนี CPI จะอยู่ในกรอบจำกัด”

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (13 ก.ย.) ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6% หลังจากเพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ หลังจากเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top