สื่อยูเครนอ้าง ทัพเรือได้ทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย มูลค่า 1.2 พันล้านดอลล์

สื่อยูเครนหลายสำนักรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานความมั่นคงยูเครน (SBU) ว่า SBU และกองทัพเรือยูเครนได้เปิดฉากโจมตีเมืองเยฟปาโตเรียในไครเมียภายใต้การยึดครองของรัสเซียเมื่อช่วงกลางดึกของวันนี้ (14 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

แหล่งข่าวจาก SBU เปิดเผยกับสำนักข่าวยูเครนสกา ปราฟดา โดยระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวใช้โดรนของยูเครนและขีปนาวุธเนปจูนเพื่อทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300/400 Triumph ของรัสเซีย ซึ่งเป็นระบบล้ำสมัยที่มีมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวนิววอยซ์ของยูเครนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจาก SBU เช่นกันว่า ในระยะแรกของการโจมตีนั้น โดรนที่ควบคุมโดย SBU มุ่งเป้าโจมตีเรดาร์และเสาอากาศของระบบ S-300/400 ของรัสเซีย ส่งผลให้ระบบ “ตาบอด” หรือสูญเสียความสามารถในการตรวจจับ หลังจากนั้น กองทัพเรือยูเครนก็ยิงขีปนาวุธเนปจูน 2 ลูกโจมตีใส่ S-300/400

ในช่วงเช้ามืดของวันนี้ ชาวบ้านในเยฟปาโตเรียรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดรุนแรง รวมถึงในพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งทางทหารของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานขัดแย้งกับทางยูเครนว่า รัสเซียได้ทำลายโดรนยูเครนทั้งหมด 11 ลำเหนือน่านฟ้าไครเมียในช่วงเช้าวันนี้

นางนาตาเลีย ฮูเมเนียก โฆษกกองบัญชาการปฏิบัติการภาคใต้ของยูเครน เน้นย้ำว่า การมีอยู่ของฐานทัพรัสเซียหลายแห่งในเยฟปาโตเรีย รวมถึงสนามบิน ทำให้เกิดความชอบธรรมในการตกเป็นเป้าโจมตี อย่างไรก็ดี นางฮูเมเนียกไม่ได้ระบุชัดเจนว่ากองกำลังยูเครนอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้หรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการโจมตีก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งกองทัพยูเครนประกาศว่า ได้ทำลายระบบ S-400 อีกอันใกล้หมู่บ้านโอเลนิฟกาในไครเมียได้สำเร็จ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top