นักวิเคราะห์ขานรับจีนลด RRR คาดช่วยหนุนปล่อยกู้-กระตุ้นเศรษฐกิจวงกว้าง

ดันแคน ริกลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทแพนธีออน แมคโครอีโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 0.25% โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (15 ก.ย.) และเป็นการปรับลด RRR ครั้งที่ 2 ในปีนี้นั้น จะช่วยเพิ่มความสามารถในการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ และเอื้ออำนวยต่อการกระตุ้นด้านการคลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่น

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลท้องถิ่นของจีนต่างก็เร่งออกพันธบัตรพิเศษตามโควตา โดยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมเงินทุนไว้ใช้ในโครงการด้านสาธารณูปโภคก่อนกำหนดเส้นตายในเดือนก.ย.นี้ ขณะที่ข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นของจีนสามารถขายพันธบัตรพิเศษได้ปริมาณสูงที่สุดในรอบกว่า 1 ปีในเดือนส.ค.

ด้านโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การปรับลด RRR จะทำให้มีสภาพคล่องไหลเข้าสู่ตลาดอินเตอร์แบงก์จำนวนมากถึง 5 แสนล้านหยวน (6.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมหลังจากการดำเนินการครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงการปรับลด RRR ลงอีก 0.25% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.10% ในไตรมาส 4 ของปีนี้

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า รัฐบาลท้องถิ่นของจีนจะออกพันธบัตรพิเศษเพิ่มอีกมูลค่า 5 แสนล้านหยวนในไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าจีนจะประกาศผ่อนคลายนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม เช่น การผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการซื้อบ้าน และปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์บ้านในเมืองขนาดใหญ่หลายแห่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top