มะกันเชื่อ “หลี่ ซ่างฝู” รมว.กลาโหมจีนถูกสอบสวน หลังหายหน้ากว่า 2 สัปดาห์

สหรัฐเชื่อว่าขณะนี้นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนกำลังถูกคุมตัวสอบสวนและถูกปลดจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความวุ่นวายทางการเมืองระลอกล่าสุด หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเข้าบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 3 ได้ไม่ถึง 1 ปี

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐจำนวน 3 รายและแหล่งข่าวอีก 2 รายที่ทราบข้อมูลข่าวกรองว่า สหรัฐได้ข้อสรุปว่านายหลี่นั้นถูกถอดออกจากตำแหน่งแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่นายหลี่ถูกทางการจีนสอบสวน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.สีกำชับให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีความสมัครสมานสามัคคีกัน หลังกระแสข่าวลือเกี่ยวกับนายหลี่แพร่สะพัดไปทั่วแวดวงการทูต โดยกองทัพจีนได้เปิดการไต่สวนเรื่องการทุจริตด้านการจัดซื้ออาวุธที่ย้อนไปถึงเดือนต.ค. 2560 ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้เปิดเผยเหตุผลในการเลือกวันเวลาดังกล่าว

รายงานระบุว่า นายหลี่นั้นเป็นหัวหน้ากรมการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ระหว่างเดือนก.ย. 2560 – 2565 แต่รัฐบาลจีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความผิดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายนี้

กระแสคาดเดาเกี่ยวกับการหายหน้าไปจากสาธารณชนนานกว่า 2 สัปดาห์ของนายหลี่นั้นมีขึ้นหลังจีนโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงแบบฉับพลันอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนส.ค. ปธน.สีสั่งปลดนายพล 2 นายจากกองกำลังจรวดแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน โดยไม่ได้อธิบายเหตุผล หลังเพิ่งสั่งปลดนายฉิน กังออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนไปไม่กี่สัปดาห์ แม้นายฉินเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 7 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top