“ซิโน-โอเชียน” ระงับจ่ายหนี้หุ้นกู้ตปท. สะท้อนปัญหาหนี้ภาคอสังหาฯจีนลุกลาม

บริษัทซิโน-โอเชียน กรุ๊ป โฮลดิง ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 25 ของประเทศ ได้ระงับการชำระหนี้หุ้นกู้ต่างประเทศทั้งหมด โดยระบุว่าบริษัทขาดสภาพคล่อง ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดบ่งชี้ว่าวิกฤตหนี้สินในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซิโน-โอเชียนระบุในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงในวันนี้ว่า ทางบริษัทมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศ ส่วนการซื้อขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์จำนวน 8 ชุดของซิโน-โอเชียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงนั้น จะถูกระงับจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบในวันข้างหน้า

“ในการรับมือกับวิกฤตสภาพคล่องที่รุนแรงขึ้นนั้น ทางบริษัทได้มีการเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ และบริษัทใช้ความพยายามอย่างมากในการจัดการกับปัญหาหนี้สิน ส่วนในปีนี้ ยอดขายของบริษัทหดตัวลงอย่างรวดเร็วและเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับกระบวนการจัดการสินทรัพย์ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเผชิญกับข้อจำกัดในด้านการระดมเงินทุน” ซิโน-โอเชียนระบุในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ซิโน-โอเชียนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง ได้แต่งตั้งบริษัทฮัวหลี่หาน โลคีย์ (ไชน่า) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และแต่งตั้งนายซิดนีย์ ออสติน เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย โดยรายงานระบุว่า ซิโน-โอเชียนเป็นเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 290 แห่งทั่วประเทศจีนในปี 2565 และเป็นหนึ่งในบริษัทสร้างบ้านชั้นนำในกรุงปักกิ่งและเทียนจิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top