ศาลอุทธรณ์นิวยอร์กสั่งระงับพิจารณาคดีฉ้อโกงของ “โดนัล ทรัมป์” ชั่วคราว

โฆษกศาลอุทธรณ์รัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ของรัฐนิวยอร์กได้สั่งระงับการพิจารณาคดีฉ้อโกงที่นางเลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ และธุรกิจครอบครัวของเขาเป็นการชั่วคราว ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 2 ต.ค.นี้

หนังสือพิมพ์เดลี บีสต์รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อดีตปธน.ทรัมป์ได้ยื่นฟ้องผู้พิพากษาอาเธอร์ เอนโกรอน ผู้พิพากษาที่ดูแลคดีดังกล่าว โดยกล่าวหาว่า ทั้งนายเอนโกรอนและนางเจมส์ได้ฝ่าฝืนคำสั่งศาลที่อาจทำให้คดีเล็กลง

โฆษกศาลระบุว่า นายเดวิด ฟรีดแมน ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์อนุญาตให้พักการพิจารณาคดีชั่วคราว และส่งเรื่องดังกล่าวไปยังคณะผู้พิพากษา 5 คน ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ย.

ทั้งนี้ การพิจารณาคดียังคงสามารถเริ่มต้นในวันที่ 2 ต.ค. ตามกำหนดการเดิมได้ โดยขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์

โฆษกศาลระบุว่า คำตัดสินของผู้พิพากษาฟรีดแมน ไม่ได้นับรวมการรับฟังการพิจารณาคดีต่อหน้าผู้พิพากษาเอนโกรอน ตามกำหนดการในวันที่ 22 ก.ย. เพื่อฟังคำตัดสินสรุป ดังนั้นจึงสามารถดำเนินการได้ตามกำหนด

ผู้พิพากษาเจมส์มีคำตัดสินว่า รายการเดินบัญชีธนาคารของทรัมป์เป็นการฉ้อโกง ในขณะที่จำเลยต้องการให้เพิกถอนคำกล่าวอ้างของอัยการสูงสุดส่วนใหญ่หรือทั้งหมด ขณะที่ผู้พิพากษาเอนโกรอนกล่าวว่า การพิจารณาคดีจะลากยาวไปจนถึงช่วงใกล้เทศกาลคริสต์มาส

อย่างไรก็ตาม ทนายความของนายทรัมป์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top