PTTGC เปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Rooftop ขนาด 6.7 เมกะวัตต์

PTTGC ร่วมกับ TotalEnergies ENEOS เปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Rooftop ขนาด 6.7 เมกะวัตต์ สำหรับโรงงาน 5 แห่งของ GC ในไทย เพื่อช่วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และยังสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของ GC ที่มีแผนในการเดินหน้าธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่นยืน ภายใต้แนวคิด “Together To Net Zero”

ภายใต้โครงการดังกล่าว มีการดำเนินการผลิตไฟฟ้าด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์กว่า 11,000 แผง บนหลังคาของโรงงาน 5 แห่งของ GC เป็นการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6.7 เมกะวัตต์-พีค (MWp) สร้างพลังงานทดแทนประมาณ 9,500 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) ต่อปี ทำให้บริษัท GC ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศได้เทียบเท่า 4,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้มากกว่า 64,500 ต้นตลอดระยะเวลาของสัญญา

ปานโชค เอื้อธนาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสาธารณูปโภค บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด ( มหาชน ) หรือ GC กล่าวว่า หนึ่งในการดำเนินงานของ GC เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างเป็นรูปธรรม คือการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานสะอาดที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการนำทรัพยากรธรรมชาติกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างยั่งยืน โดยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) จะถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตของโรงงานทั้ง 5 แห่ง และอาคารสำนักงานระยองของ GC ในอนาคต บริษัทฯ มีแผนงานที่จะขยายการติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังโรงงานปิโตรเคมีของ GC Group เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero)

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว TotalEnergies ENEOS จะติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ โดย GC จะรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้ตลอดอายุ 20 ปี โดยไม่ต้องลงทุนใดๆ และมีการรับประกันระบบไฟฟ้า

ทางด้าน Elodie Renaud กรรมการผู้จัดการ TotalEnergies ENEOS Renewables Distributed Generation Asia กล่าวว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับความเชื่อมั่นจาก GC ให้เป็นพันธมิตรด้านพลังงานในระยะยาว ในโครงการขนาด 6.7 MWp นี้ และได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนแนวทาง Together to Net Zero ในฐานะผู้ให้บริการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำในภูมิภาค เรามุ่งมั่นในเรื่องคุณภาพและความน่าเชื่อถือของการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 20 ปี โดย TotalEnergies ENEOS ยินดีในความร่วมมือระยะยาวกับ GC ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top