นักวิเคราะห์เชื่อแฮกเกอร์เกาหลีเหนือขโมยคริปโทฯ 70 ล้านดอลล์

บรรดานักวิจัยด้านบล็อกเชนกล่าวว่า แฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือมีแนวโน้มอยู่เบื้องหลังการขโมยคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์จากคอยน์เอ็กซ์ (CoinEx) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ

CoinEx ซึ่งระบุว่ามีฐานการดำเนินงานอยู่ในฮ่องกงนั้นเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.) บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (ทวิตเตอร์) ว่า กระเป๋าเงินที่ใช้ในการจัดเก็บสินทรัพย์คริปโทฯ ของ CoinEx ได้ถูกแฮก CoinEx เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ว่า บริษัทอาจสูญเงินราว 70 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง CoinEx ระบุว่าเป็น ส่วนเล็กๆ ของสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท

อิลลิปติก (Elliptic) บริษัทวิจัยด้านบล็อกเชนกล่าวว่า “ปัจจัยหลายประการ” บ่งชี้ว่า ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ เป็นผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ CoinEx ไม่ได้เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว แม้บอกกับรอยเตอร์ว่า CoinEx ทราบดีว่า บริษัทรักษาความปลอดภัยบางแห่งได้อ้างว่าเป็นฝีมือของทีมจารกรรมทางไซเบอร์ที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ

“ยังคงมีการสอบสวนเกี่ยวกับตัวตนของแฮกเกอร์” CoinEx เปิดเผยกับรอยเตอร์ผ่านทางอีเมลในวันศุกร์ (15 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CoinEx ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับงานวิจัยของอิลลิปติกซึ่งเผยแพร่ในบล็อกโพสต์ ขณะที่อยู่นอกเวลาทำการของฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top