นายกฯ รับฟังปัญหา-ผลกระทบเพิ่มเที่ยวบิน พร้อมผลักดันสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พบปะประชาชนที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน โดยนายกฯ กล่าวว่ามารับฟังปัญหาและโอกาสต่างๆ ที่จะพัฒนาเชียงใหม่ให้เจริญ และประชาชนอยู่ดีกินดีต่อไป เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้ง กทม. ภูเก็ต และเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่งในการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะสั้น

“เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย เรามีความคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการหลายๆ คน เห็นได้ชัดว่ามีการเพิ่มขึ้นของการจองที่พักของนักท่องเที่ยวจีน ที่เริ่มทยอยเข้ามาอย่างมีนัย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับเรื่องสนามบิน เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญจุดหนึ่งที่จะทำให้การท่องเที่ยวของไทยเติบโตได้ และจะทำให้เชียงใหม่ก้าวไปข้างหน้าตามศักยภาพที่ควรจะเป็น รวมถึงการขนถ่ายสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ การที่ได้มาพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเรื่องการขยายเวลาการบิน ซึ่งอาจจะเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ข้างเคียง รัฐบาลนี้ตระหนักดีถึงการที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกนโยบายที่อาจจะมีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้อง ไม่ใช่แค่มิติทางด้านเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่เป็นมิติทางสังคม และสภาพแวดล้อม

“เราเห็นเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้ยกขบวนใหญ่กันมา ทั้งรัฐมนตรี การท่าอากาศยานฯ และอีกหลายๆ คน อยากจะขอว่าเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้ามีผลกระทบอะไร ขอให้พูดคุยกัน ซึ่งทางรัฐบาลจะน้อมรับไปปฏิบัติ และช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่สามารถจัดทำได้” นายเศรษฐา ระบุ

หลังจากนั้น ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนนิมมานนรดี ที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน กล่าวถึงปัญหาที่ได้รับ โดยตัวแทนชุมชน ระบุว่า อยากให้นายกฯ พัฒนาเศรษฐกิจประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการมีที่อยู่อาศัยใกล้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะบางครั้งเครื่องบินบินต่ำ เกรงว่าจะเกิดอันตราย

สำหรับการสร้างสนามบินใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่ามีการพูดกันมาหลายรัฐบาลแล้ว แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าเหตุใดจึงยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ มีความพยายามสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเปิดสนามบินแห่งที่ 2

“ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำที่นั่งอยู่ตรงนี้ รามีความตั้งใจจริงที่จะสร้าง ไม่ใช่มาพูดเฉยๆ เข้าใจว่าอาจจะพูดกันหลายรัฐบาลแล้ว แต่ผมตอบแทนไม่ได้ว่าทำไมถึงไม่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเปิดสนามบินแห่งที่ 2” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการร้องเรียนปัญหาจากส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น รพ.ขาดแคลนบุคลากร การร้องเรียนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาค่าแรง ซึ่งนายกฯ ระบุว่า เรื่องค่าแรงเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจนภายใน 4 ปีที่ต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรีจะต้องเป็น 25,000 บาท ซึ่งหวังว่าเงินจำนวนนี้ จะทำให้ดึงดูดและเชิญบัณฑิตที่จบใหม่มาทำงานในภาคนี้ได้

นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่าปัญหานี้ซับซ้อนมาก แต่จะพยายามหาทางแก้ไข เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยจะต้องเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเราไม่สามารถสั่งการข้ามชายแดนได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำอะไรเลย ดังนั้นจึงขอความเห็นใจว่ารัฐบาลกำลังพยายามทำอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top