ผลสำรวจชี้ เทศบาลญี่ปุ่น 86% ต้องการแรงงานต่างชาติ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนประชากร

สำนักข่าวเกียวโดเผยแพร่การสำรวจล่าสุดในวันนี้ (17 ก.ย.) เผยว่า เทศบาลทั่วประเทศญี่ปุ่น 86% รู้สึกว่ามีความจำเป็นต้องเพิ่มแรงงานต่างชาติ โดยผลสำรวจเน้นย้ำถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรม และภาคส่วนสำคัญอื่น ๆ ในภูมิภาคท้องถิ่นของญี่ปุ่น ในขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลง

การสำรวจนี้อิงตามการคาดการณ์จำนวนประชากรในเดือนเม.ย.ของสถาบันวิจัยประชากรและประกันสังคมแห่งชาติ ซึ่งคาดการณ์ว่าชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 10% ของประชากรทั้งหมดในญี่ปุ่นในปี 2613 จากประมาณ 2% ในปี 2563

สถาบันวิจัยประชากรและประกันสังคมแห่งชาติ ยังได้คาดการณ์ว่าประชากรทั้งหมดของญี่ปุ่นจะลดลงประมาณ 30% เหลือ 87 ล้านคนในปี 2613 โดยเกือบ 40% คือประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

ใน 16 จังหวัด อัตราส่วนของผู้นำท้องถิ่นที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของแรงงานต่างชาติอยู่ที่ระดับ 90% หรือสูงกว่านั้น โดยจังหวัดชิมาเนะและจังหวัดโคจิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น มีอัตราส่วนสูงถึง 100%

บรรดาผู้นำท้องถิ่นกล่าวว่าเหตุผลส่วนใหญ่คือการขาดแคลนบุคลากรเป็นหลัก รวมถึงบริการทางการแพทย์และการพยาบาล และแรงงานในอุตสาหกรรมพื้นฐาน เช่นเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการผลิต

ในขณะที่ 63% ของรัฐบาลท้องถิ่น กล่าวว่า พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติสามารถปรับตัวเข้ากับชุมชนของตนได้มากขึ้น เช่น เสนอการศึกษาภาษาญี่ปุ่น และการแปลข้อมูลของรัฐบาลเป็นภาษาต่าง ๆ ในหลาย ๆ ภาษา

ผู้ตอบแบบสอบถาม 20% ยังกล่าวว่า พวกเขากำลังเสนอสิ่งจูงใจทางการเงินแก่บรรดาบริษัทที่จ้างแรงงานต่างชาติ และมีโครงการจับคู่งานระหว่างชาวต่างชาติกับธุรกิจต่าง ๆ

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นระหว่างเดือนก.ค. – ส.ค. ด้วยการส่งแบบสอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 47 จังหวัดทั่วประเทศ และนายกเทศมนตรีเขต เมือง และหมู่บ้านต่าง ๆ 1,741 แห่ง โดยได้รับการตอบกลับ 1,682 ฉบับ หรือ 94%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top