ตลาดจับตาการประชุมเฟด 19-20 ก.ย.นี้ คาดตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50%

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ รวมทั้งรอดูการแถลงข่าวของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อจับสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 3.0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75% ในการประชุมครั้งนี้

ก่อนการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ ทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อหลายรายการ โดยส่วนใหญ่ตัวเลขเงินเฟ้อออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

ทั้งนี้ สหรัฐดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.2% และดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นักลงทุนรอดูการแถลงข่าวของนายพาวเวลหลังเสร็จสิ้นการประชุมเฟดในวันที่ 20 ก.ย. หลังจากที่นายพาวเวลส่งสัญญาณครั้งล่าสุดในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่สูงเกินไป และเฟดเตรียมการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

“แม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุด ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่ดี แต่ก็ยังคงอยู่สูงเกินไป โดยเราเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหากมีความเหมาะสม และจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง จนกว่าเรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดอย่างยั่งยืน” นายพาวเวลกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top