“โกลด์แมน แซคส์” คาดเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 1 พ.ย. พร้อมกับคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย.นี้

“เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานของสหรัฐที่เริ่มมีความสมดุล รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่ได้อยู่ในระดับร้อนแรงเกินไป ทำให้เราคาดว่าคณะกรรมการเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.”

“ส่วนในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ เราคาดว่า คณะกรรมการเฟดจะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 2.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟดมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะเดียวกันเราคาดว่า เฟดจะปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานของสหรัฐในปี 2566 ลงสู่ระดับ 3.9% และปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลงสู่ระดับ 3.5%”

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ตัวเลข Dot Plot ซึ่งเป็นตัวเลขการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดและจะมีการเผยแพร่ในวันพุธที่ 20 ก.ย.นี้ จะแสดงให้เห็นว่า มีกรรมการเฟดบางส่วนที่คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์ของสถาบันการเงินรายอื่น ๆ เช่นเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์ และจานัส เฮนเดอร์สัน อินเวสเตอร์ส คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 3.0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75% ในการประชุมครั้งนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top