หุ้น “เอเวอร์แกรนด์” ร่วง 25% วิตกข่าวตำรวจจีนรวบตัวพนักงานบริษัทในเครือ

ราคาหุ้นบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ร่วงลง 25% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนได้จับกุมตัวพนักงานหลายคนในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของไชน่า เอเวอร์แกรนด์

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเซินเจิ้นได้จับกุมตัวพนักงานหลายคนในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ เพื่อดำเนินคดีอาญา โดยคาดว่าคดีความดังกล่าวจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อเอเวอร์แกรนด์ซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากวิกฤตหนี้สิน

สถานะทางการเงินของเอเวอร์แกรนด์สั่นคลอน หลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกัดการก่อหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30%

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของภาคอสังหาริมทรัพย์จีนลงสู่ “เชิงลบ” จากเดิม “มีเสถียรภาพ” โดยระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนภาคส่วนดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top