“ติ๊กต๊อก” เล็งใช้ประโยชน์จากผู้ใช้งาน 150 ล้านราย เจาะตลาดอีคอมเมิร์ซสหรัฐ

ติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมในเครือบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน ตั้งเป้าใช้ประโยชน์จากผู้ใช้งานชาวอเมริกัน 150 ล้านรายบนติ๊กต๊อกและความแข็งแกร่งด้านคลิปวิดีโอของแพลตฟอร์มในการรุกเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกเปิดเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะเปิดบริการ “ติ๊กต๊อกชอป” (TikTok Shop) บนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ในสหรัฐ หลังจากที่ให้บริการอยู่แล้วในทวีปเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อสร้างช่องทางการหารายได้ที่หลากหลาย เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมาจากการขายโฆษณา

บริการ “ติ๊กต๊อกชอป” จะนำเสนอวิดีโอโฆษณาสินค้าที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนและอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าผ่านทางวิดีโอโฆษณาเหล่านั้นได้โดยตรง นอกจากนี้ บริการ “ติ๊กต๊อกชอป” ยังมีฟังก์ชันไลฟ์สตรีม เพื่อให้พ่อค้าแม่ขายสามารถโปรโมตและจำหน่ายสินค้าด้วยการไลฟ์สด

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า สหรัฐคุมเข้มเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจีนมากขึ้น เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการโอนย้ายข้อมูลผู้ใช้งานชาวอเมริกันไปยังจีนและการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ โดยรัฐมอนทานาของสหรัฐได้ออกกฎหมายห้ามให้บริการติ๊กต๊อกภายในรัฐเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ติ๊กต๊อกระบุว่า ข้อมูลผู้ใช้งานชาวอเมริกันนั้นถูกเก็บไว้ในสหรัฐ ส่วนข้อมูลเก่าอยู่ในขั้นตอนของการลบทิ้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top