“ฟ็อกซ์คอนน์” ตั้งเป้าเพิ่มการลงทุน – จ้างงานเป็นสองเท่าในอินเดีย ลดพึ่งพาจีน

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ระดับโลกจากไต้หวัน วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนและการจ้างงานในอินเดียเป็นสองเท่าตัว ซึ่งตอกย้ำถึงความพยายามในการลดการพึ่งพาด้านการผลิตในจีน หลังสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรง

ทั้งนี้ นายวี ลี ตัวแทนของฟ็อกซ์คอนน์ในอินเดีย ระบุผ่านเว็บไซต์ลิงด์อินเมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ย.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์วางแผนที่จะเพิ่มขนาดธุรกิจเป็นสองเท่าตัวในอินเดีย ในขณะที่อวยพรวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย อย่างไรก็ตาม นายลีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

“เราจะทำงานให้หนักยิ่งขึ้นเพื่อมอบของขวัญวันเกิดที่ดียิ่งขึ้นให้คุณในปีหน้า โดยเราตั้งเป้าที่จะเพิ่มการจ้างงาน การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) และขนาดธุรกิจเป็นสองเท่าตัวในอินเดีย” นายลีกล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การวางแผนการลงทุนของฟ็อกซ์คอนน์ได้รวมถึงการสร้างโรงงานขนาด 300 เอเคอร์ใกล้สนามบินในเมืองเบงกาลูรู ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐกรณาฏกะ โดยโรงงานแห่งดังกล่าวมีแนวโน้มจะใช้ในการประกอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ของแอปเปิ้ลและคาดการณ์ว่าจะสร้างงานได้ประมาณ 100,000 ตำแหน่ง

การขยายฐานการผลิตในอินเดียของฟ็อกซ์คอนน์ได้ตอกย้ำว่า จีนเสี่ยงสูญเสียสถานะผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการบริโภครายใหญ่ที่สุดของโลกมากเพียงใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top