BGRIM ลงนำกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP จากผู้ประท้วงยกระดับหยุดงานในโรงงานผลิต LNG ออสเตรเลีย

BGRIM ปรับตัวลงนำกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP โดยลบ 1.55% หรือลดลง 0.50 บาท มาที่ 31.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 169.64 ล้านบาท จากราคาเปิด 32.00 บาท ราคาต่ำสุด 31.25 บาท ราคาสูงสุด 32.00 บาท

บล.หยวนต้า ระบในบทวิเคราะห์ว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงยกระดับการหยุดงานในโรงงานผลิต LNG Wheatstone และ Gorgon ของ Chevron หลังการพูดคุยเกี่ยวกับ เงื่อนไขการทำงาน และค่าจ้างระหว่าง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยรายงานข่าวระบุว่ากลุ่มผู้ประท้วงจะเริ่มยกระดับการประท้วงเป็นการหยุดงานแบบ 24 ชั่วโมง (จากเดิมวันละ 7-10 ชั่วโมง) จนถึงสิ้นเดือนก.ย. และอาจขยายระยะเวลาต่อไปจนถึงกลางเดือนต.ค.นี้

ขณะที่ Chevron กำลังเรียกร้องให้ศาลออกคำสั่ง และหยุดการประท้วง โดยศาลจะเริ่มรับฟังคำชี้แจงในวันศุกร์นี้ และจะมีความคืบหน้าต่อไป

โรงงานผลิต LNG Gorgon และ Wheatstone เป็นโรงงานผลิต LNG ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย ปริมาณ LNG จากโรงงานทั้ง 2 แห่ง คิดเป็นสัดส่วนราว 5-7% ของทั้งโลก โดยการประท้วงในช่วงที่ผ่านมาส่งผลต่อการผลิต LNG ของโรงงานดังกล่าวราว 1 ใน 4

แม้ระยะสั้นเราเชื่อว่ายังส่งต่อตลาดก๊าชธรรมชาติจำกัด เนื่องจากปริมาณสำรองก๊าซทั่วโลกยังอยู่ระดับสูงและเป็นช่วงฤดูร้อนที่อุปสงค์ไม่สูงมาก อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ยืดเยื้อต่อไปอาจส่งผลต่อราคาก๊าซในฤดูหนาวได้

ประเด็นดังกล่าวยังต้องติดตาม โดยเฉพาะการพิจารณาในชั้นศาลกรณียืดเยื้อจะเป็นบวกต่อผู้ผลิตก๊าซในยุโรปสหรัฐฯ เช่น BCP BANPU แต่เป็นลบต่อผู้ใช้ก๊าช เช่น โรงไฟฟ้า SPP

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top