กองทัพสหรัฐ-ญี่ปุ่น-ออสเตรเลียขยายความร่วมมือด้านโลจิสติกส์

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า กองทัพสหรัฐกำลังร่วมมือกับกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพออสเตรเลีย เพื่อขยายการปฏิบัติการของเรือขนส่งขนาดเล็กในการส่งมอบอาวุธ เจ้าหน้าที่ และเสบียงที่จำเป็นให้กับกองกำลังที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ในระหว่างการซ้อมรบ “Orient Shield” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ย. – 23 ก.ย. ทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐจะให้ความสำคัญกับประเด็นด้านโลจิสติกส์เป็นหลัก

กระทรวงการป้องกันประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า กองเรือของกองทัพสหรัฐและกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่น กำลังดำเนินการซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยฝึกขนถ่ายสิ่งของในเกาะโอกินาวาและสถานที่อื่น ๆ

ภารกิจฝึกซ้อมครั้งนี้ใช้เรือระบายพลที่มีความคล่องตัวสูง เนื่องจากสามารถขนส่งสิ่งของและบุคลากรไปและกลับจากพื้นที่ที่ไม่มีท่าเรือหรือท่าเทียบเรือได้

กลยุทธ์ของกองทัพสหรัฐคือการกระจายหน่วยต่าง ๆ ไปตามเกาะที่อยู่ห่างไกลตามแนวที่เรียกว่า แนวสายโซ่แห่งดินแดนวงล้อมชั้นแรก (First Island Chain) ซึ่งเชื่อมต่อเกาะโอกินาว่ากับไต้หวันและฟิลิปปินส์ เพื่อป้องกันไม่ให้จีนเล็งเป้าหมายไปยังจุดใดจุดหนึ่ง ดังนั้น เครือข่ายการขนส่งซัพพลายที่กว้างขวางจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐและญี่ปุ่นลงนามข้อตกลงในการประจำการบุคลากร 280 นาย ณ ท่าเรือโยโกฮามาทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเพื่อจัดการกับเรือระบายพล แทนที่จะส่งพวกเขาไปเมื่อเกิดเหตุจำเป็นเท่านั้น เพื่อให้ภารกิจขนส่งมีความคล่องตัว

นอกจากนี้ สหรัฐกำลังหารือกับออสเตรเลียเกี่ยวกับการใช้งานเรือระบายพลและเรืออื่น ๆ

ทั้งนี้ พลเอก ชาร์ลส์ ฟลินน์ ผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิก กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า “เรามีโอกาสอยู่มาก เนื่องจากออสเตรเลียกำลังพยายามปรับปรุงเรือของตนให้ทันสมัย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top