“อีลอน มัสก์” เล็งเก็บเงินรายเดือนจากผู้ใช้งาน X ทุกคน หวังกวาดล้างบอต

นายอีลอน มัสก์เปิดเผยว่า เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม กำลังผลักดันแผนเก็บค่าสมาชิกรายเดือนสำหรับผู้ใช้งาน X ทุกราย เพื่อป้องกันบอตบนแพลตฟอร์ม แต่จะเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนไม่มาก และแยกออกจากบริการเอ็กซ์ บลู (X Blue) หรือเดิมชื่อทวิตเตอร์ บลู ซึ่งเป็นบริการระดับพรีเมียมเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐที่เปิดตัวมาสักพักแล้ว หลังจากนายมัสก์ได้ทยอยเปิดให้ผู้ใช้งานที่จ่ายเงินสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ จาก X ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ นายมัสก์กล่าวระหว่างสนทนาผ่านไลฟ์สตรีมกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลว่า X จะเก็บค่าสมาชิกในราคาย่อมเยากับผู้ใช้งานทุกราย นอกเหนือจากการเก็บค่าบริการกับสมาชิกที่สมัครบริการ X Blue

ในโอกาสนี้ นายมัสก์อธิบายว่า การสร้างบอตในขณะนี้ใช้ต้นทุนต่ำมาก แต่หากผู้ใช้งาน X ยืนยันตัวตนผ่านการจ่ายเงินเพียงไม่กี่ดอลลาร์ก็จะทำให้ต้นทุนการสร้างบอตจำนวนมากนั้นอยู่ในระดับที่สูงมาก

นายมัสก์ระบุว่า การเก็บค่าบริการจากสมาชิกทุกรายเป็นวิธีการเดียวที่จะสามารถต่อสู้กับกองทัพบอตได้ โดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่บอตใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นสามารถผ่านการทดสอบแคปต์ชา (CAPTCHA) ได้ดีกว่าเดิม ซึ่งการทดสอบดังกล่าวมีไว้สำหรับการตรวจจับบอต

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์เคยระบุว่า “เครือข่ายโซเชียลเดียวที่จะอยู่รอดได้คือเครือข่ายที่ต้องมีการยืนยันตัวตน โดยระบบการชำระเงินนับเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่จะเพิ่มต้นทุนในการสร้างบอตถึงประมาณ 1 หมื่นเท่า”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top