มะกันรวบชาวรัสเซีย 3 รายในฮ่องกงฐานลักลอบส่งเทคโนโลยีทหารให้รัสเซีย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ว่า นายแม็กซิม มาร์เชนโก ชายชาวรัสเซีย วัย 51 ปี ผู้อาศัยอยู่ในฮ่องกงได้ถูกควบคุมตัวและถูกตั้งข้อหาลักลอบส่งไมโครอิเล็กทรอนิกส์เกรดทหารจำนวนมากไปยังรัสเซีย

นายมาร์เชนโก และผู้สมรู้ร่วมคิดชาวรัสเซียที่ไม่เปิดเผยนามอีก 2 ราย ถูกกล่าวหาว่า ใช้บริษัทของเขาบังหน้าในการปกปิดการทุจริตในการจัดซื้อจอแสดงผลขนาดเล็กแบบไมโครโอแอลอีดี (OLED micro-displays)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีดังกล่าวได้รับการประสานงานผ่านหน่วยเฉพาะกิจ เคลปโตแคปเจอร์ (KleptoCapture) ของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร ข้อจำกัดด้านการส่งออก และมาตรการอื่น ๆ เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียรุกรานยูเครน

อัยการของรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันระบุว่า จอแสดงผลขนาดเล็กแบบไมโครโอแอลอีดี สามารถใช้ในกล้องติดปืนไรเฟิล กล้องมองกลางคืนหรือมองในที่มืด เลนส์ตรวจจับความร้อน และระบบอาวุธอื่น ๆ

อัยการระบุว่า นายมาร์เชนโกและพวกพ้องให้การเท็จว่า เทคโนโลยีแบบ 2 ระบบดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้งานได้ทั้งในการทหารและสำหรับพลเรือน ได้ถูกส่งไปยังจีน ฮ่องกง และสถานที่อื่น ๆ เพื่อใช้ผลิตกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนสำหรับการวิจัยทางการแพทย์

นอกจากนี้ อัยการยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทบังหน้าของนายมาร์เชนโกได้ส่งเงินมากกว่า 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังสหรัฐ เพื่อใช้ในการลักลอบดังกล่าว ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 จนถึง เดือนส.ค. 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top