ปักกิ่งไฟเขียวบริการแท็กซี่ไร้คนขับ เล็งขยายพื้นที่ทดสอบภายในสิ้นปีนี้

เขตอี้จวง ย่านชานเมืองในกรุงปักกิ่งของจีนได้อนุญาตให้เปิดบริการโรโบแท็กซี่ หรือแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติในท้องถิ่นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (19 ก.ย.) สำหรับบริการแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบ โดยไม่มีพนักงานข้างในรถ และเป็นการลดต้นทุนการจ้างพนักงานขับรถ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ โรโบแท็กซี่ที่ให้บริการแบบสาธารณะจะต้องมีพนักงานนั่งอยู่ในรถร่วมกับผู้โดยสารด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เขตอี้จวง เป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ ๆ เช่น เจดี.ดอทคอม (JD.com) มีพื้นที่อยู่ห่างจากตัวเมืองกรุงปักกิ่งประมาณ 30 นาที หากเดินทางด้วยรถยนต์ โดยผู้ให้บริการโรโบแท็กซี่รายหลักคือไป่ตู้ (Baidu) และบริษัทสตาร์ตอัปอย่างโพนี่.เอไอ (Pony.ai)

นายหนิง จาง รองประธานบริษัทและหัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาในกรุงปักกิ่งของโพนี่.เอไอกล่าวว่า การอนุมัติดำเนินการของโรโบแท็กซี่ในกรุงปักกิ่งกำลังจะเพิ่มมากขึ้น

“เรามีความมั่นใจสูงมาก บางทีภายใน 3 ปี แท็กซี่ไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบของเราจะให้บริการทั่วทั้งกรุงปักกิ่ง” นายหนิงกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.)

จากการหารือกับนายหยิน หย่ง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งนั้น นายหนิงกล่าวว่า กรุงปักกิ่งวางแผนจะขยายพื้นที่ทดสอบโรโบแท็กซี่ภายในสิ้นปีนี้ เช่น บริเวณสนามบินนานาชาติต้าซิง และบริเวณรอบ ๆ สถานีรถไฟ

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายหยิน ได้พบปะบริษัทต่าง ๆ เช่น โพนี่.เอไอ อาลีบาบา (Alibaba) และเสียวหมี่ (Xiaomi) ซึ่งนายหยินได้แสดงการสนับสนุนความพยายามของบริษัทเหล่านี้ในด้านรถยนต์อัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top