FINMA หน่วยงานด้านการเงินของสวิสสั่งเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญกำกับดูแล UBS

นางมาร์ลีน อัมสตัด ประธานหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ (FINMA) เปิดเผยว่า FINMA กำลังเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญในการกำกับดูแลยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse)

ทั้งนี้ FINMA กำลังให้ความสนใจมากขึ้นกับ UBS ซึ่งเป็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบระดับโลกของสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ FINMA ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในช่วงที่เกิดวิกฤตธนาคารเครดิต สวิส

นางอัมสตัดให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นอย ซูเออร์เชอร์ ไซตุง (Neue Zuercher Zeitung) ว่า “UBS จะยิ่งใหญ่ขึ้นและมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับศูนย์กลางทางการเงิน ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับ UBS อย่างมาก”

“เราได้จัดทีมใหม่และกำลังส่งพนักงานมากกว่า 20 คนไปดูแล UBS โดยตรง ส่วนในทางอ้อม เช่น แผนกผู้เชี่ยวชาญ จะมีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 20 คนที่กำกับดูแล UBS อย่างใกล้ชิด”

นางอัมสตัดระบุเสริมว่า เจ้าหน้าที่ยังพิจารณาที่จะเพิ่มผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมอีกในอนาคต

หนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ FINMA ได้มอบหมายผู้เชี่ยวชาญให้ดูแล UBS และเครดิต สวิส แห่งละ 6 คน ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า FINMA ไม่สามารถดูแลกิจกรรมของ UBS และเครดิต สวิสได้อย่างเหมาะสม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top