บ.อสังหาฯจีน “ซูแนค ไชน่า โฮลดิ้งส์” ยื่นล้มละลายตามมาตรา 15 ต่อศาลสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ว่า บริษัทซูแนค ไชน่า โฮลดิ้งส์ หรือ “หรงช่วง” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ยื่นเรื่องล้มละลายตามมาตรา 15 (Chapter 15) ต่อศาลล้มละลายของสหรัฐ เพื่อขอให้ศาลคุ้มครองบริษัทจากเจ้าหนี้

Chapter 15 ของประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ จะคุ้มครองบริษัทที่ไม่ใช่ของสหรัฐที่กำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง โดยปกป้องจากเจ้าหนี้ที่อาจฟ้องร้องหรือยึดสินทรัพย์ของบริษัทนั้น ๆ ในสหรัฐ

เจ้าหนี้ของบริษัทซูแนคได้อนุมัติแผนปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นการอนุมัติแผนปรับโครงสร้างหนี้ครั้งแรกสำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน

ซูแนคเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนที่ผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศ นับตั้งแต่ที่ภาคอสังหาฯ ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสภาพคล่องเมื่อปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซูแนคซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับที่ 16 ของจีนเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค. 2565 เนื่องจากภาคอสังหาฯ จีนมียอดขายตกต่ำและได้รับผลกระทบจากวิกฤตสภาพคล่องเมื่อปี 2564 ขณะที่รัฐบาลจีนพยายามชะลอการขยายตัวของหนี้สินในภาคธุรกิจดังกล่าว

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซูแนคเปิดเผยแผนปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศ และภายในไม่กี่สัปดาห์ นักลงทุนที่เป็นเจ้าหนี้มากกว่า 75% ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ต่อมา ซูแนคระบุเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ว่า เจ้าหนี้ที่ถือครอง 98.3% ของมูลค่ารวมของหุ้นกู้ลงมติเห็นชอบข้อเสนอการปรับโครงสร้างหนี้ โดยศาลฮ่องกงจะพิจารณาเรื่องการอนุมัติมติดังกล่าวในวันที่ 5 ต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top