รมว.แรงงาน ถก อว.เร่ง Up skill แรงงานป้อนภาคธุรกิจท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการเร่งพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงาน เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมภาคท่องเที่ยวและบริการที่เติบโตและมีความต้องการแรงงาน วันนี้จึงได้หารือแนวทางในการเพิ่มกำลังคน พร้อมผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง กับทาง สำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการอุดมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า การหารือในวันนี้ สอดคล้องกับนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ที่ได้มีข้อสั่งการให้มีการผนึกกำลังกับ 4 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงแรงงาน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว

“จากการหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเมื่อวันก่อน ถึงการแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรภาคการท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่าคนไทยเรามีทักษะฝีมือไม่แพ้ชาติใดในโลกอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกัน เราต้องเร่งผลิตกำลังแรงงาน โดยเฉพาะคนไทย เพื่อป้อนกลับเข้าไปสู่ภาคการท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เสียดุลทางการค้า ซึ่งหน่วยงาน สกสว. ก็มีศักยภาพในการผลิตหลักสูตร เพื่อสนับสนุนการผลิตแรงงานในภาคการท่องเที่ยวได้”

นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวว่า ได้ร่วมหารือใน 3 ประเด็น คือ ประเด็นแรก เกี่ยวกับการสนับสนุนงานวิจัยเชิงนโยบายเพื่อผลิตและพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานภาคการท่องเที่ยวให้เป็นแรงงานที่มีทักษะสูง เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ประเด็นที่สอง การ Up skill/ Re skill ให้แก่นักเรียน นักศึกษา เพื่อให้มีทักษะฝีมือเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และประเด็นที่สาม แนวทางการยกระดับศักยภาพกำลังแรงงานในภาคอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีและวัตกรรม เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่ง สกสว.จะได้ประสานความร่วมมือดังกล่าวกับกระทรวงแรงงานอย่างใกล้ชิดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top