“ภูมิธรรม” คาดต้น ต.ค.เคาะลดราคาสินค้าจำเป็นราว 20 รายการ หลังลดดีเซล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการลดราคาสินค้า เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชนว่า การปรับลดราคาน้ำมันของรัฐบาล เนื่องจากเป็นปัญหาต่อค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งเป็นผลจากปัญหาต้นทุนสินค้า เพราะในต้นทุนสินค้า จะมีค่าขนส่งโลจิสติกส์ และค่าการผลิต

โดยเรื่องนี้ ได้มอบเป็นนโยบายเร่งด่วนให้กรมการค้าภายใน ไปดูเรื่องการลดราคาสินค้าภายใน 15 วัน โดยให้ดูรายการสินค้าทั้งหมดที่มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน สินค้าตัวไหนมีต้นทุนอย่างไร และจะลดราคาได้แค่ไหน คาดว่าต้น ต.ค.นี้น่าจะมีความชัดเจน

“ในสัปดาห์หน้า จะไปพูดคุยกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อหารือกันถึงเรื่องนี้ด้วย คนตัวใหญ่ต้องช่วยคนตัวเล็กให้ขึ้นไปด้วยกัน แก้ปัญหา สร้างจุดสมดุลให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้ไม่กระทบกับทุกฝ่าย หาจุดที่ประนีประนอมกันได้” นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมคาดว่า สินค้าที่จะได้รับการพิจารณา จะเป็นสินค้าในชีวิตประจำวันประมาณ 20 รายการ เช่น ข้าว, เนื้อไก่, เนื้อหมู, ไข่ไก่ ซึ่งจะลดต้นทุนอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบายหาจุดสมดุล และอยู่ร่วมกันได้กับทุกฝ่าย ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีในการแก้ไขปัญหา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top