BOJ เปิดฉากประชุมวันแรก คาดเดินหน้าใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (21 ก.ย.) และจะแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultralow Rates) ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อประเมินพัฒนาการของเศรษฐกิจและตลาดการเงิน นับตั้งแต่ที่ BOJ ได้ทำการปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตลาดการเงินจะจับตาการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ แถลงต่อข่าวสื่อมวลชนภายหลังการประชุม หลังจากการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นรายหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะยกเลิกการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

การดำเนินนโยบายการเงินสายพิราบ (dovish stance) ของ BOJ นั้น สวนทางกันอย่างสิ้นเชิงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยแม้ว่าเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) แต่ก็ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า การที่เฟดจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนาน

สำหรับการประชุม BOJ ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา BOJ มีมติคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% แต่ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top