เกาหลีใต้ออกโรงเตือนรัสเซีย-เกาหลีเหนือ ปมเจรจาซื้อขายอาวุธ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้กล่าวเตือนรัสเซียและเกาหลีเหนือ กรณีการเจรจาซื้อขายอาวุธกัน โดยระบุว่า ทั้งเกาหลีใต้และชาติพันธมิตรพร้อมที่จะตอบโต้การกระทำที่ยั่วยุดังกล่าว

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า การเดินทางเยือนรัสเซียของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจมีเป้าหมายเพิ่มการถ่ายโอนอาวุธให้แก่รัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน โดยนายยุนได้กล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) เพื่อย้ำเตือนว่า ความร่วมมือทางทหารระหว่าง 2 ประเทศนั้น จะกลายเป็นข้อกังวลระดับโลก

นายยุนระบุว่า หากเกาหลีเหนือได้รับข้อมูลและเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการทำลายล้าง แลกกับการส่งมอบอาวุธทั่วไปเพื่อสนับสนุนรัสเซียนั้น จะกลายเป็นการสั่นคลอนสันติภาพและเสถียรภาพของทั้งยูเครนและเกาหลีใต้โดยตรง

“เกาหลีใต้ พร้อมกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนจะไม่นิ่งเฉย” นายยุนกล่าว พร้อมเสริมว่า สิ่งนี้อาจนำไปสู่การเรียกร้องให้ปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ขณะเดียวกัน ทางสหรัฐได้กล่าวหานายคิม จองอึน มาตลอดหลานเดือนว่า เป็นผู้จัดหาอาวุธและกระสุนเพื่อช่วยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทำสงครามในยูเครน แม้สหรัฐจะยืนยันว่าอาวุธเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในสนามรบ แต่ก็สามารถช่วยให้รัสเซียทิ้งระเบิดในยูเครนได้ และการค้าอาวุธให้แก่รัสเซียอาจทำให้เกาหลีเหนือมีรายได้ช่องทางใหม่ได้เช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top