จีนเผยยอดส่งออกไปยังเกาหลีเหนือเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของจีนไปยังเกาหลีเหนือขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. หลังจากทั้ง 2 ประเทศกลับมาดำเนินการค้าทวิภาคี ขณะที่เกาหลีเหนือเริ่มเปิดพรมแดน หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข้อมูลระบุว่า ยอดการขนส่งของจีนไปยังเกาหลีเหนือเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 4.1% แตะ 162.9 ล้านดอลลาร์จากเดือนก.ค. และเพิ่มขึ้นจากระดับของเดือนก.ค. ที่เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

รายงานระบุว่า เนื่องจากจีนและเกาหลีเหนือกลับมาดำเนินการค้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป เกาหลีเหนือได้เปิดพรมแดนเพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารบางส่วน เที่ยวบินของแอร์โครยอ (Air Koryo) ซึ่งเดินทางจากกรุงเปียงยางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันอังคารที่ 22 ส.ค. ถือเป็นเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศครั้งแรกในรอบ 3 ปีของเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือเริ่มเปิดพรมแดน

ในเดือนส.ค. สินค้าที่จีนขนส่งไปยังเกาหลีเหนือมากที่สุด ในแง่ของมูลค่า ได้แก่ เส้นผมและขนสัตว์แปรรูปสำหรับทำวิกผม ตามมาด้วยข้าว, น้ำมันถั่วเหลือง และแป้งสาลี เนื่องจากเกาหลีเหนือประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงมานานหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ ยอดการขนส่งโดยรวมของจีนไปยังเกาหลีแตะ 1.24 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือน 8 เดือนแรกของปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 190.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top