“ไบเดน” ไฟเขียวเงินสนับสนุนยูเครน 325 ล้านดอลล์ เตรียมรับมือรัสเซียช่วงฤดูหนาว

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครน มูลค่าสูงถึง 325 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างการหารือกับนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

ระหว่างที่พบปะพูดคุยแบบตัวต่อตัวกับนายไบเดนในห้องทำงานรูปไข่ที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.) นั้น นายเซเลนสกีได้แสดงความขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐมอบให้ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มต้นรุกรานยูเครน พร้อมกล่าวว่า จุดประสงค์ในการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้คือเพื่อ “ปกป้องเด็ก ๆ ชาวยูเครน ครอบครัวของเรา บ้านของเรา เสรีภาพ และประชาธิปไตยบนโลกใบนี้”

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า “โครงการช่วยเหลือดังกล่าวนั้นได้วางแผนไว้เพื่อยกระดับการป้องกันทางอากาศของยูเครนโดยเฉพาะ ก่อนที่จะถึงฤดูหนาวที่น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก เต็มไปด้วยการโจมตีระลอกใหม่จากรัสเซียที่พุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน เพื่อพยายามกีดกันไม่ให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้เข้าถึงความจำเป็นพื้นฐานต่าง ๆ เช่น ความร้อนและไฟฟ้า”

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า โครงการช่วยเหลือใหม่นี้ประกอบด้วยยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติม ได้แก่ ขีปนาวุธสำหรับการป้องกันทางอากาศ และกระสุนสำหรับระบบจรวดปืนใหญ่อัตตาจรสูงหลายลำกล้องไฮมาร์ส (HIMARS) และปืนกลต่อต้านโดรน

นายไบเดน กล่าวกับนายเซเลนสกี ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “ชาวอเมริกัน บรรดาผู้สนับสนุนพรรคและพรรครีพับลิกัน และครอบครัวประชาชนต่าง ๆ ทั่วประเทศของเรา ต่างเข้าใจสิ่งที่ยูเครนกำลังต่อสู้เพื่อปกป้อง”

“มันคือเรื่องพื้นฐานที่เข้าใจง่ายมาก นั่นคืออิสรภาพ เสรีภาพ และอธิปไตย” นายไบเดนกล่าว “นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจะร่วมมือกับพันธมิตรและพวกพ้องของเราต่อไป เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของยูเครนในการทวงคืนดินแดนของพวกเขากลับคืนมา”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top