สหรัฐออกกฎสกัดกั้นจีนไม่ให้ได้ประโยชน์จากเงินอุดหนุนอุตสาหกรรมชิป

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐออกกฎเกณฑ์เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ย.) เพื่อสกัดกั้นไม่ให้จีนและประเทศอื่นๆ ได้ประโยชน์จากการที่สหรัฐให้เงินอุดหนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความกังวลด้านความมั่นคงของสหรัฐ

กฎเกณฑ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสามารถเริ่มให้เงินอุดหนุน 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยกฎหมาย “ชิปและวิทยาศาสตร์” จะจัดสรรเงินรวม 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ การวิจัย และการพัฒนาบุคลากรของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวซึ่งเสนอเป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค. จะสกัดกั้นไม่ให้ผู้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐใช้เงินอุดหนุนเพื่อการลงทุนในการขยายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในต่างประเทศที่น่าวิตก เช่น จีนและรัสเซีย และห้ามผู้รับเงินอุดหนุนไม่ให้มีส่วนร่วมในการวิจัยหรือความพยายามในการออกใบอนุญาตด้านเทคโนโลยีให้กับหน่วยงานต่างประเทศที่น่ากังวล

ในเดือนต.ค. 2565 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกครั้งใหม่เพื่อตัดจีนออกจากการเข้าถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตด้วยอุปกรณ์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะชะลอความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและด้านการทหารของจีน

นางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐเปิดเผยกับสภาคองเกรสเมื่อวันอังคาร (19 ก.ย.) ว่า “เราต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้เงินแม้แต่เพนนีเดียวไปช่วยให้จีนก้าวนำหน้าเราได้”

หากผู้รับเงินอุดหนุนฝ่าฝืนข้อกำหนด กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสามารถเรียกคืนเงินอุดหนุนของรัฐบาลกลางได้

นางไรมอนโดเปิดเผยกับสภาคองเกรสว่า เธอกำลังดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการอนุมัติเงินอุดหนุนดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top