ชาวจีน 21 ล้านคนจ่อบินเที่ยวทั่วประเทศในช่วงหยุดยาวเทศกาลไหว้พระจันทร์

ตลาดการท่องเที่ยวจีนเตรียมกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากมีการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งในช่วงฤดูร้อน โดยคาดว่าจะมีผู้คนเดินทางด้วยเครื่องบินมากกว่า 21 ล้านคน ภายในระยะเวลา 8 วันของวันหยุดตลอดทั้งสัปดาห์หรือโกลเด้นวีค ซึ่งจำนวนดังกล่าวมากเกือบเท่ากับประชากรออสเตรเลียทั้งประเทศ

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์และวันหยุดแห่งชาติของจีนเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. – 6 ต.ค. ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เนื่องจากอิงจากวันที่ตามปฏิทินจันทรคติ และวันหยุดพิเศษดังกล่าวนับเป็นของขวัญให้กับประชาชนชาวจีนที่เคยถูกห้ามไม่ได้ให้เดินทางในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายจิ๋น จวิ๋นห่าว รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) กล่าวในการแถลงการณ์สรุปที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 21 ล้านคนที่เดินทางทางอากาศ และมีจะเที่ยวบินเฉพาะในประเทศประมาณ 14,000 เที่ยวบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เนื่องจากชาวจีนแห่กันจองตั๋วเที่ยวบิน ราคาตั๋วเครื่องบินจึงเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในบางเส้นทางยอดนิยม โดยราคาตั๋วชั้นประหยัดของสายการบินแอร์ไชน่า (Air China) จากปักกิ่งไปเฉิงตู ในวันที่ 29 ก.ย. พุ่งขึ้นแตะที่ 1,800 หยวน (250 ดอลลาร์สหรัฐ) จากราคาที่ระดับ 680 หยวน ณ วันที่ 22 ก.ย. ส่วนตั๋วเที่ยวบินระหว่างประเทศ เช่น เซี่ยงไฮ้ไปซิดนีย์ ก็มีราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่า หรือมากกว่าค่าโดยสารปกติของเดือนต.ค.

ข้อมูลและการวิเคราะห์จากฟอร์เวิร์ดคีย์ส (ForwardKeys) พบว่า วันหยุด 8 วัน ยังช่วยให้ชาวจีนสามารถท่องเที่ยวได้นานขึ้น โดยผู้เดินทาง 37% วางแผนจะอยู่ที่จุดหมายปลายทางเป็นเวลา 6-8 คืน ซึ่งเพิ่มขึ้น 3% จากปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนจำนวนการเดินทางไปต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยได้แรงหนุนหลังจากที่รัฐบาลจีนยกเลิกคำสั่งห้ามไม่ให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้ นโยบายการเปิดประเทศที่เอื้อต่อการท่องเที่ยวในหลาย ๆ ประเทศ เช่น ไทย ก็เป็นปัจจัยสนับสนุนการเดินทางของจีนเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top