คลัง แจงหลักการเบิกจ่ายตรง OPD กรณีใช้สิทธิผ่านกระเป๋าสุขภาพ บนแอป “เป๋าตัง”

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กรมบัญชีกลาง ได้กำหนดแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก ผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับช่องทางการยืนยันตัวตนของผู้มีสิทธิแทนการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง EDC

น.ส.กุลยา กล่าวว่า ปัจจุบันการยืนยันตัวตนเพื่อใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงผ่านแอปพลิเคชัน สามารถดำเนินการได้ ผ่านกระเป๋าสุขภาพบนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่มีระบบการยืนยันตัวตนที่เป็นมาตรฐานและน่าเชื่อถือ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านราย ทำให้กรมบัญชีกลางไม่ต้องพัฒนาระบบขึ้นใหม่ เพื่อใช้ทำธุรกรรมเบิกจ่ายตรงผ่านแอปพลิชันเป็นการเฉพาะ และประหยัดงบประมาณภาครัฐ โดยขณะนี้มีสถานพยาบาลให้ความสนใจ และทยอยประสานมายังกรมบัญชีกลางแล้ว

ซึ่งระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก ผ่านกระเป๋าสุขภาพ บนแอปพลิเคชันเป๋าตังที่พัฒนาขึ้นนั้น ครอบคลุมไปถึงกรณีการเข้ารับบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมายังสถานพยาบาล และทางสถานพยาบาลจะจัดส่งยาให้แก่ผู้ป่วยทางไปรษณีย์

“หากสถานพยาบาลใด ที่มีการให้บริการการแพทย์ทางไกล แต่ยังไม่สามารถพัฒนาระบบเพื่อใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้ หรืออาจมีแนวทางการยืนยันตัวตนที่เทียบเท่า หรือสูงกว่ามาตรฐานของแอปพลิเคชันเป๋าตัง สถานพยาบาลสามารถเสนอแนวทางดังกล่าวมายังกรมบัญชีกลาง เพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมต่อไปได้” อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุ

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลาง มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการรักษาพยาบาล เพื่อให้มีความครบถ้วนในทุกมิติ และอำนวยความสะดวกด้านการเบิกจ่ายตรง เพื่อให้การกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินภาครัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความรวดเร็ว และโปร่งใส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top