“อะเมซอน” จ่อลงทุน 4 พันล้านดอลลาร์ใน “แอนโทรปิก” สตาร์ตอัปด้าน AI

อะเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซและคลาวด์คอมพิวติ้งของสหรัฐ เตรียมทุ่มเม็ดเงินลงทุนมากถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในแอนโทรปิก (Anthropic) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างความร่วมมือที่สำคัญในการก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นหลักด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) และแสดงความเชื่อมั่นในความสามารถของแอนโทรปิก

อะเมซอนและแอนโทรปิกระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (25 ก.ย.) ว่า ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกัน แอนโทรปิกจะย้ายซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ไปยังศูนย์ข้อมูลอะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (Amazon Web Services – AWS) และใช้ชิปที่ผลิตเองของอะเมซอน เพื่อฝึกโมเดล AI สำหรับแชตบอตและแอปพลิเคชันอื่น ๆ

นอกจากการเข้าถึงพลังการประมวลผลของอะเมซอนแล้ว แอนโทรปิกยังได้รับเงินทุนที่จะช่วยชำระค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่จำเป็นสำหรับการฝึกอบรมและใช้งานโมเดล AI ขนาดใหญ่ โดยอะเมซอนจะเข้าถือหุ้นส่วนน้อยในแอนโทรปิก

อะเมซอนเข้าถือหุ้นในบริษัทพันธมิตรด้านต่างๆ ที่บริษัทเห็นว่ามีความสำคัญมานานแล้ว เช่น สายการบินขนส่งสินค้า ผู้จัดจำหน่ายของชำ และผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม การลงทุนครั้งนี้ ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จะกลายเป็นข้อตกลงทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับ AWS

ปกติแล้วอะเมซอนมักจะสร้างผลิตภัณฑ์ของตนมากกว่าจะพึ่งพาเทคโนโลยีหรือธุรกิจที่ซื้อจากผู้อื่น และไม่ค่อยเข้าซื้อกิจการที่กำลังอยู่ในกระแสด้วยเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอะเมซอนกล่าวว่า วิศวกรของอะเมซอน รวมถึงผู้ที่ทำงานนอก AWS จะสามารถเข้าถึงโมเดลของแอนโทรปิกได้เช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า AWS เป็นผู้จำหน่ายด้านพลังการประมวลผลและพื้นที่จัดเก็บฐานข้อมูลลตามความต้องการรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่กลับถูกมองว่าล้าหลังในสาขาโมเดลคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่ได้รับการฝึกฝนให้สร้างข้อความ รูปภาพ และเนื้อหาอื่น ๆ เนื่องจากขาดทั้งผลิตภัณฑ์ยอดนิยมและหุ้นส่วนที่มีชื่อเสียงในวงการ ขณะที่บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) ใช้งานซอฟต์แวร์บนศูนย์ข้อมูลของบริษัทไมโครซอฟต์ คอร์ป (Microsoft Corp) จากความร่วมมือด้านการลงทุนมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้บริหารของอะเมซอนกล่าวว่า Generative AI ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา จนถึงขณะนี้ ลูกค้ามากกว่า 100,000 รายได้ใช้เครื่องมือแมชชีนเลิร์นนิ่งของบริษัท ขณะที่โมเดลพื้นฐานของแอนโทรปิก หรือ โคลด์ (Claude) เปิดให้บริการแล้ว ในฐานะส่วนหนึ่งบริการเบดร็อก (Bedrock) ของอะเมซอน ซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดตัว โดยให้บริการทั้งโมเดลของอะเมซอน และโมเดลของบุคคลที่สามแก่ลูกค้า

ทั้งนี้ แอนดี้ แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอะเมซอนกล่าวว่า “เรามีความเคารพอย่างยิ่งต่อทั้งทีมและโมเดลพื้นฐานของแอนโทรปิก และเชื่อว่าเราสามารถช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้ามากมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาวผ่านการทำงานร่วมกันที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นของเรา”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top