อินโดนีเซียเล็งออกกฎคุมการค้าบนโซเชียลมีเดียในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียอาจออกกฎระเบียบเพื่อกำกับดูแลการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อขายสินค้าในประเทศในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดกั้นภัยคุกคามต่อตลาดออฟไลน์ในประเทศ

บรรดารัฐมนตรีได้กล่าวย้ำหลายต่อหลายครั้งว่า ผู้ค้าออนไลน์ที่กำลังใช้การตั้งราคาเพื่อกำจัดคู่แข่งขัน (predatory pricing) บนช่องทางโซเชียลมีเดีย กำลังคุกคามต่อตลาดออฟไลน์ในอินโดนีเซีย โดยเจ้าหน้าที่บางคนได้ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มวิดีโออย่างติ๊กต๊อก (TikTok) เป็นพิเศษ

ปธน.วิโดโดกล่าวในการถ่ายทอดสดผ่านวิดีโอในวันนี้ (25 กย..) “เราเพิ่งตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการทำอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งอาจจะมีการประกาศออกมาภายในวันพรุ่งนี้”

“สิ่งที่ผู้คนคาดหวังคือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถสร้างศัยภาพใหม่ทางเศรษฐกิจได้ ไม่ใช่บ่อนทำลายเศรษฐกิจที่มีอยู่เดิม” ปธน.วิโดโด กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปธน.วิโดโด ไม่ได้กล่าวถึงบริษัทใดเป็นพิเศษ หรือเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการค้าเป็นผู้กำหนด

ทั้งนี้ กฎระเบียบด้านการค้าในปัจจุบันไม่ได้ครอบคลุมถึงธุรกรรมโดยตรงบนโซเชียลมีเดียอย่างเฉพาะเจาะจง

นายเจอร์รี ซัมบัวกา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ว่า “โซเชียลมีเดียและโซเชียลคอมเมิร์ซไม่อาจนำมารวมกันได้” พร้อมให้คำมั่นว่า จะไม่ให้เกิดการผสมรวมกันของทั้งสองอย่าง พร้อมยกตัวอย่างฟีเจอร์ “ไลฟ์ (live)” ของติ๊กต๊อกที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้จำหน่ายสินค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top