AOT ลั่นปี 67 ผู้โดยสารทะยานแตะ 150 ล้านคนทะลุช่วงก่อนโควิด เปิด SAT-1 เพิ่มศักยภาพสุวรรณภูมิ

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดในงวดปี 67 (ต.ค.66- ก.ย.67) จำนวนผู้โดยสารทั้ง 6 ท่าอากาศยานจะพุ่งขึ้นไปที่ 150 ล้านคน มากกว่าปี 62 หรือช่วงก่อนโควิดที่มี 142 ล้านคน และเทียบกับงวดปี 66 (ต.ค.65-ก.ย.66) ที่คาดมีจำนวนผู้โดยสาร ประมาณ 100 ล้านคน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในงวดปี 67 คาดจะมีผู้โดยสาร 60 ล้านคน/ปี สูงจากงวดปี 66 ที่มีจำนวนผู้โดยสาร 40 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันผู้โดยสารระหว่างประเทศ ฟื้นตัวขึ้นมา 70% ของปี 62 โดยผู้โดยสารจากยุโรป สหรัฐ ตะวันออกกลาง กลับมาได้น่าพอใจ แต่ในส่วนนักท่องเที่ยวจีนยังต้องใช้เวลากว่าจะฟื้นกลับมาเท่าเดิม

อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลเปิดมาตรการวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน คาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเพิ่มเกือบเท่าตัว โดยในเดือน ส.ค. -ก.ย. มีจำนวนผู้โดยสารจีน 3.5 แสนคน/เดือน แต่ในเดือน ต.ค.คาดว่าจะเข้ามา 6.2 แสนคน/เดือน ส่วนสายการบินจีนเข้ามา 100-200 เที่ยวบิน/เดือน ในส.ค.-ก.ย. แต่ในเดือนต.ค.เพิ่มเป็น 300 เที่ยวบิน/เดือน

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนที่ให้วีซ่าฟรีชั่วคราว (25 ก.ย.66-29 ก.พ.67) จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 5 ล้านคน จากเดิมมี่ประเมินมีจำนวน 2.4 ล้านคน โดยเท่าที่ทราบจากเอกอัครราชฑูตจีนระบว่ามียอดจองโรงแรมไทยเพิ่มขึ้นมาเกือบ 10 เท่า

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังได้เปิดใช้รันเวย์ 3 รองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้นและ อาคาร SAT-1 ที่สามารถรองรับผู้โดยสารอีก 15 ล้านคน/ปี เป็น 60 ล้านคน/ปี

นายกีรติ ยังกล่าวว่า AOT เตรียมเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) ในวันที่ 28 ก.ย.66 ซึ่งเป็นวันครบรอบเปิดให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 17 ปี โดยระหว่างนี้ทดสอบระบบ และประเมินก่อนเปิดให้บริการเป็นทางการ หรือ Full Service ที่คาดว่าจะเปิดช่วงกลาง พ.ย. 66

ปัจจุบันมีประมาณ 10 สายการบินที่จะเข้าใช้บริการอาคาร SAT-1 ได้แก่ สายการบินเอทิฮัด สายการบินอิหร่าน สายการบินอิมิเรตส์ สายการบินกาตาร์ สายการบินออลนิปปอน ส่วน สายการบินไทย และอีก 4-5 สายการบินกำลังเจรจากันอยู่ ทั้งนี้ จุดเด่นของ SAT-1 มีพื้นที่กว้างใหญ่รองรับเล้าน์ขนาดใหญ่ 6 แห่ง และสามารถรองรับเครื่องบินลำใหญ่ อย่างแอร์บัสเอ 380 และมีหลุมจอด 28 หลุม ทำให้หลายสายการบินสนใจ

อย่างไรก็ดี AOT กำลังพิจารณาให้ส่วนลดกับสายการบิน ที่จะมาเช่าพื้นที่ในอาคาร SAT-1 ที่ตั้งออฟฟิศ , การใช้สะพานเทียบเครื่องบิน ค่าจอดเครื่องบินด้วย

นายกีรติ ยังกล่าวว่า ในส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ อย่างดิวตี้ฟรี ที่คิงเพาเวอร์ได้สัมปทานก็ได้เปิดใน SAT1 ด้วย โดยในงวดปี 66 AOT ยังมีรายได้จากการให้สัมปทานกับคิงเพาเวอร์ที่กลับมาใช้สัญญาปกติ เริ่ม 1 เม.ย.66 จากที่สิ้นสุดให้ความช่วยเหลือเมื่อสิ้น มี.ค.66 โดยนอกจากส่วนแบ่งรายได้ ก็จะมีเพิ่มในส่วนรายได้ขั้นต่ำ (Minimum guarantee) ต่อคน

นายกีรติ กล่าวว่า ขณะนี้อาคาร SAT-1 มีระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ( ICS : Individual Carrier System ) เฉพาะขาออก ส่วนระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาเข้า อยู่ระหว่างออกแบบ และจัดทำทีโออาร์ งบประมาณก่อสร้าง 3,700 ล้านบาท โดยคาดว่าจะตั้งงบประมาณปี 67 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี โดยปัจจุบันจะใช้ รถลำเลียงกระเป๋าขาเข้าซึ่งไม่พบปัญหาอุปสรรคในการให้บริการ

นายกีรติ กล่าวว่า บริษัทยังเดินหน้าดำเนินการส่วนต่อขยายด้านตะวันออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการ 8-9 พันล้านบาท ที่จะเสนอ ครม.เพื่อรับทราบ ซึ่งก่อนหน้สนี้ ครม.ได้อนุมัติวงเงินลงทุนไว้แล้ว และคาดว่าต้นปี 67 จะเปิดประมูลได้ โดยอยู่ระหว้างให้ที่ปรึกษาปรับแบบตามความต้องการใช้งาน

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ผ่านการทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1 Full – Scale Trial Operations) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ปฏิบัติการร่วมกับสายการบิน ผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด 3 ครั้ง ในวันที่ 8 และ 12 ก.ย.66 ช่วงเวลากลางวัน และวันที่ 20 ก.ย.66 ช่วงเวลากลางคืน เพื่อสร้างความมั่นใจในความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการแบบ Soft Opening ในวันที่ 28 ก.ย.66 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สายการบินที่จะเข้าทำการบินที่อาคาร SAT – 1 ในระยะแรกมีจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ สายการบินไทยเวียตเจ็ท ทั้งนี้ ในสัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จะให้บริการวันละประมาณ 14 เที่ยวบิน และสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะให้บริการวันละประมาณ 4 เที่ยวบิน และ ทสภ. จะพิจารณาจัดสายการบินอื่นเข้าให้บริการที่อาคาร SAT-1 เพิ่มเติมในระยะต่อไป ทั้งนี้ สำหรับในช่วง Soft Openingการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ร้านค้า Duty free ร้านอาหาร และห้องรับรองพิเศษผู้โดยสารพร้อมเปิดให้บริการแล้วบางส่วน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top