รีพับลิกัน-เดโมแครตใกล้บรรลุดีลงบประมาณชั่วคราวเพื่อเลี่ยงชัตดาวน์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตใกล้จะบรรลุข้อตกลงการอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเพื่อช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลหรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า หากวุฒิสภาเห็นชอบในการผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวและส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย ก็จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการใช้จ่ายต่อไปได้อีก 4-6 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคนของพรรครีพับลิกันลั่นวาจาว่าจะขัดขวางการลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันจันทร์ (25 ก.ย.) ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเตือนว่า หากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์ ก็จะส่งผลกระทบด้านลบต่อการประเมินความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และจะสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของสถาบันและระบบธรรมาภิบาลของสหรัฐเมื่อเทียบกับรัฐบาลของประเทศอื่น ๆ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุด

การให้บริการของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐซึ่งรวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจอาจจะสะดุดลง และพนักงานของรัฐบาลกลางจำนวนหลายพันคนอาจต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติการใช้จ่ายสำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยการเผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบาย และนักลงทุนอาจต้องรอคอยข้อมูลเศรษฐกิจเหล่านี้อย่างไม่มีกำหนด หากหน่วยงานของรัฐบาลกลางถูกชัตดาวน์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top