สหภาพนักบินแควนตัส เรียกร้องให้ประธานสายการบินลาออก เซ่นปมอื้อฉาว

สหภาพแรงงานนักบินของสายการบินแควนตัส (Qantas) ของออสเตรเลีย เรียกร้องให้ประธานสายการบินลาออกจากตำแหน่ง จากปมอื้อฉาวมากมายที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้เดินทาง เจ้าหน้าที่กำกับดูแล สมาชิกสภานิติบัญญัติ และพนักงานของบริษัท

สมาคมนักบินออสเตรเลียและนานาชาติ (AIPA) ซึ่งเป็นตัวแทนของนักบินของสายการบินแควนตัส ราว 3,000 คน เปิดเผยในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ทางสมาคมได้เขียนจดหมายถึงนางวาเนสซา ฮัดสัน ซีอีโอคนใหม่ของแควนตัส เพื่อเรียกร้องให้ นายริชาร์ด กอยเดอร์

ประธานสายการบิน ลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า ขวัญกำลังใจในการทำงานไม่เคยย่ำแย่มากขนาดนี้มาก่อน

นายโทนี ลูคัส ประธานของ AIPA ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราสูญเสียความเชื่อมั่นที่มีต่อนายกอยเดอร์และฝ่ายบริหารของเขาอย่างสิ้นเชิง สายการบินแควนตัสจำเป็นต้องได้รับการยกเครื่องวัฒนธรรมใหม่ทั้งหมด แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไรหากนายริชาร์ด กอยเดอร์ยังคงเป็นประธานสายการบินอยู่”

ทั้งนี้ นายกอยเดอร์ ดำรงตำแหน่งประธานของสายการบินมาตั้งแต่ปี 2561 จะไม่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ในการประชุมประจำปีในเดือนพ.ย.

นอกเหนือจากเสียงเรียกร้องจากนักบินแล้ว สายการบินแควนตัสยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนโดยกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งทำให้นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของสายการบินคนก่อน ต้องลาออกจากตำแหน่ง

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แควนตัสถูกกล่าวหาว่าล็อบบี้รัฐบาลกลางเพื่อสกัดกั้นสายการบินคู่แข่งอย่างกาตาร์ แอร์เวย์ส (Qatar Airways) ไม่ให้ขายตั๋วเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินไปยังออสเตรเลียเพิ่มขึ้น รวมถึงถูกฟ้องร้องในกฎหมายต่อต้านการผูกขาด (antitrust) จากการขายตั๋วเครื่องบินของเที่ยวบินหลายพันเที่ยวที่ถูกยกเลิก และพบว่ามีความผิดฐานในศาลว่าเลิกจ้างพนักงานภาคพื้นดิน 1,700 คนอย่างผิดกฎหมาย

ปมอื้อฉาวดังกล่าวนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ สหภาพแรงงาน นักลงทุน และกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งบดบังรายงานผลกำไรประจำปีของสายการบินเมื่อเดือนที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top