เกาหลีใต้จ่ออนุญาตให้สถาบันการเงินต่างชาติซื้อขายเงินวอนภายในประเทศได้

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะเริ่มยอมรับคำร้องจากสถาบันการเงินต่างชาติในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เพื่อขออนุญาตเข้าร่วมตลาดระหว่างธนาคาร (Interbank Market) สกุลเงินดอลลาร์-วอนในประเทศ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะให้บริษัทต่างชาติที่มีคุณสมบัติเพียงพอเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดอินเตอร์แบงก์ภายในประเทศตั้งแต่ปี 2567 เพื่อขยายตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศและส่งเสริมการซื้อขาย

ปัจจุบัน เงินวอนของเกาหลีใต้สามารถแลกเปลี่ยนโดยตรงได้เฉพาะกับสกุลเงินดอลลาร์ผ่านธนาคารในประเทศเท่านั้น โดยมีเวลาแลกเปลี่ยนเพียง 6 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ตั้งแต่ 9.00-15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

แผนการดังกล่าวระบุว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า จะมีการขยายระยะเวลาแลกเปลี่ยนเงินตราออกไปจนถึงเวลา 02.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือเวลาปิดทำการธุรกิจของกรุงลอนดอน ในขณะที่เกาหลีใต้จะเริ่มยกเครื่องด้านกฎระเบียบใหม่ทั้งหมดเพื่อส่งเสริมให้ต่างชาติเข้าร่วมในตลาดเงินมากขึ้น

ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่า เพื่อที่จะได้รับอนุญาตนั้น สถาบันการเงินจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่องตามเกณฑ์บาเซล 3 (Basel III) และได้รับการรับรองจากธนาคารหรือโบรกเกอร์ในประเทศที่สำนักงานใหญ่ของสถาบันการเงินนั้นตั้งอยู่

ทั้งนี้ สถาบันการเงินต่าง ๆ จะสามารถเข้าร่วมในตลาดสปอตดอลลาร์-วอน และการซื้อขายสวอปเงินตราต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top