จีนเผยกำลังหารือกับสหรัฐเรื่อง “สี จิ้นผิง” ร่วมประชุมเอเปก

จีนเปิดเผยว่ากำลังหารือกับสหรัฐว่าใครจะเป็นตัวแทนจีนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่จะจัดขึ้นในอีกไม่ถึงสองเดือนข้างหน้านี้ หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุม G20 ที่กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียในวันที่ 9 – 10 ก.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (26 ก.ย.) หลังถูกนักข่าวถามว่า ปธน.สีจะเข้าร่วมการประชุมเอเปกในเดือนพ.ย.นี้หรือไม่ว่า “เรากำลังหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องและเราจะประกาศให้ทราบภายในเวลาที่เหมาะสม”

ขณะเดียวกันนายหวังกล่าวเสริมว่า ปธน.สีให้ความสำคัญต่อการทูตพหุภาคีอย่างสูงและระบุว่า “จีนไม่เคยพลาดการประชุมพหุภาคีที่มีความสำคัญสักครั้ง”

อย่างไรก็ตาม ปธน.สีเพิ่งตัดสินใจงดเข้าร่วมการประชุม G20 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในปี 2555 โดยให้นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมเอเปกที่เมืองซานฟรานซิสโกของรัฐแคลิฟอร์เนียจะเปิดทางให้ปธน.สีและประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐมีโอกาสพบปะกันครั้งแรก นับตั้งแต่เจอกันที่เกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยนายหวังได้พบปะกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐในประเทศมอลตาเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ โดยทั้งคู่ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะจัดประชุมร่วมกัน

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนปะทุขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งในด้านการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ การอ้างกรรมสิทธิ์เหนือไต้หวันของจีน และการกล่าวหาจีนเรื่องส่งบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top