“ฮุนได-เกีย” เตรียมหั่นราคารถ EV ในเกาหลีใต้ เหตุดีมานด์ชะลอตัว

บริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย คอร์ป วางแผนที่จะหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) บางรุ่น เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ขยายเงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ของรถยนต์พลังงานสะอาด

ฮุนไดระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะปรับลดราคาของรถ EV รุ่น Ioniq 5, Ioniq 6 และ Kona EV ขณะที่เกียจะปรับลดราคาเช่นเดียวกันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EV6, Niro EV และ Niro Plus การปรับลดดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้าไปจนถึงสิ้นปี 2566 เพื่อใช้ประโยชน์จากมาตรการขยายเงินอุดหนุนชั่วคราวของรัฐบาล

นายลี ฮัง-กู หัวหน้าสถาบันการบรรจบกันของเทคโนโลยียานยนต์ชอนบุก กล่าวว่า อุปสงค์รถ EV ชะลอตัวลงในเกาหลีใต้ในปีนี้ ซึ่งโดยทั่วไปรถ EV มีราคาแพงกว่ารถยนต์ใช้น้ำมัน ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา การปรับลดราคาล่าสุดนี้อาจยิ่งทำให้สงครามราคาในตลาดรถยนต์ของเกาหลีใต้ทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากทั้งฮุนไดและเกียต่างก็เป็นเจ้าตลาดดังกล่าว

“สงครามราคาในเกาหลีใต้จะรุนแรงขึ้นในปีหน้า เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติอาจเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่” นายลีระบุ “แบรนด์ของสหรัฐหรือยุโรปที่ผลิตในจีนอาจดึงความนิยมไปได้”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดฉากการแข่งขันด้านราคา หลังบริษัทปรับลดราคารถ EV รุ่น Model Y ที่ผลิตในจีน แตะระดับ 44,000 ดอลลาร์ เมื่อเดือนก.ค. ส่วนเคจี โมบิลิตี้ (KG Mobility) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมรู้จักกันในชื่อ ซันยอง มอเตอร์ (Ssangyong Motor) ก่อนที่จะล้มละลาย ก็เพิ่งเปิดตัวรถ EV ในเดือนนี้ในราคา 30,000 ดอลลาร์ ด้วยการร่วมมือกับบริษัทบีวายดี (BYD) ของจีน

ทั้งนี้ การปรับลดราคานี้อาจเพิ่มความตึงเครียดทั่วโลกสำหรับราคารถ EV และจะทำให้รถยนต์บางคันในเกาหลีใต้มีราคาถูกกว่าในประเทศอื่น ๆ ถึง 1 ใน 3 เช่น รถรุ่น Ioniq 5 ของฮุนไดจะขายในราคา 46 ล้านวอน (3.41 หมื่นดอลลาร์) ซึ่งลดลง 8% หรือ 4 ล้านวอนจากราคาเดิม อีกทั้งชาวเกาหลีใต้ที่อยู่ในกรุงโซลจะสามารถซื้อในราคาถูกลงกว่านี้ได้อีก คืออยู่ที่ประมาณ 40 ล้านวอนเมื่อคิดรวมเงินอุดหนุนในท้องถิ่นแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top