EU ชี้ อย่าด่วนตัดสินผลสอบสวนเงินอุดหนุนรถ EV จีนล่วงหน้า

นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส ประธานบริหารและกรรมาธิการการค้าของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ยุโรปอยู่ในระหว่างสอบสวนเรื่องการจ่ายเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลจีน แต่ไม่ควรตัดสินผลของการสอบสวนไปก่อนล่วงหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว EC ได้ประกาศดำเนินการสอบสวนกรณีที่รัฐบาลจีนจ่ายเงินอุดหนุนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

นายดอมบรอฟสกิสแถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างเดินทางเยือนจีน 4 วัน ว่า การสอบสวนดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่เงินอุดหนุนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และจะอ้างอิงไปตามข้อเท็จจริง พร้อมเสริมว่า การสอบสวนนั้นจะเป็นไปตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) และองค์การการค้าโลก (WTO) โดยหน่วยงานและธุรกิจต่าง ๆ ของจีนจะมีส่วนร่วมด้วย

“ผลของการสอบสวนจะถูกกำหนดโดยหน่วยงานเหล่านั้น ไม่สามารถตัดสินผลการสอบสวนล่วงหน้าไปก่อนได้” นายดอมบรอฟสกิส กล่าวเสริม

ข้อมูลของมูดี้ส์ ระบุว่า การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนพุ่งสูงขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อพิจารณาจากการส่งออกรถยนต์ทุกประเภทนั้น จีนได้แซงหน้าเยอรมนีไปแล้ว และกำลังจะแซงหน้าญี่ปุ่นในปีนี้ ในฐานะผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

ด้านเอชเอสบีซีระบุว่า บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอย่าง นีโอ (Nio) เสี่ยวเผิง (Xpeng) และบีวายดี (BYD) เป็นหนึ่งในกลุ่มที่เริ่มขยายตลาดไปยังยุโรป แต่จนถึงขณะนี้ยังมีจำนวนค่อนข้างน้อย โดยเทสลา (Tesla) และแบรนด์รถยนต์ต่างชาติอื่น ๆ ครองสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จีนส่งออกไปยังยุโรป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top