มหกรรมลดราคาในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน จ่อเขย่าช้อปปิ้งออนไลน์ใน Q4/66

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การลดราคาในอีคอมเมิร์ซของจีนเตรียมที่จะครองเทศกาลช้อปปิ้งทั่วโลก ในช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง ทั้งในฤดูกาลช้อปปิ้งของประเทศตะวันตก และช่วงวันคนโสด (Singles’ Day) ในจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในจีน ซึ่งเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เกิดการ “การแข่งขันด้านความคุ้มค่า” อันเนื่องมาจากความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของร้านค้าปลีกที่ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เมื่อปลายปีที่แล้ว

ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก ตั้งแต่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงอเมริกาเหนือและยุโรป บรรดาผู้บริโภคต่างตกเป็นทาสแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น เทมู (Temu) ของพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) และติ๊กต็อก (TikTok) ของไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งจัดส่งสินค้าราคาถูกจากจีน ในช่วงเวลาที่ค่าครองชีพเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้คนจำนวนมาก

จีนเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่มาเป็นระยะเวลายาวนาน แต่แนวโน้มการส่งออกล่าสุดซึ่งเกิดจากการพลวัตของตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก ได้สั่นสะเทือนการช้อปปิ้งออนไลน์ทั่วโลก

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มสินค้าราคาประหยัดในจีน เช่นเดียวกับบริษัทข้ามชาติต่าง ๆ ที่จัดส่งสินค้าจากจีน มีแนวโน้มที่จะส่งอิทธิพลต่อไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งรวมเทศกาลวันหยุดที่สำคัญทั้งหมด เช่นเดียวกับเทศกาลกาลช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top