รัฐบาลมะกันฟ้อง “อะเมซอน.คอม” ฐานละเมิดกม.ผูกขาดตลาด-ทำร้ายผู้บริโภค

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ยื่นฟ้องอะเมซอน.คอมเมื่อวันอังคาร (26 ก.ย.) ในคดีต่อต้านการผูกขาด ซึ่งหลายฝ่ายรอคอยมาเป็นเวลานาน โดย FTC กล่าวหาว่า อะเมซอนทำร้ายผู้บริโภคด้วยการทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นการดำเนินคดีทางกฎหมายล่าสุดของรัฐบาลกลางสหรัฐที่มีเป้าหมายเพื่อทำลายการครอบครองตลาดอินเทอร์เน็ตโดยอะเมซอน

ทั้งนี้ การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีการร้องเรียนมานานหลายปีว่าอะเมซอน และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ มีอำนาจมากเกินไปในด้านการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และการขายสินค้าออนไลน์ เพื่อควบคุมส่วนที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดของอินเทอร์เน็ต

คดีดังกล่าวซึ่งมีอัยการสูงสุดของรัฐ 17 คน เข้าร่วมนั้นมีขึ้น หลังจากที่มีการสอบสวนและดำเนินคดีทางกฎหมายมานาน 4 ปีกับทางเฟซบุ๊กและกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ด้วยเช่นกัน

“FTC และหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลพบว่า การกระทำของอะเมซอนนั้นได้กีดกันไม่ให้คู่แข่งและผู้ค้าเสนอขายสินค้าในราคาที่ถูกลง ลดคุณภาพของสินค้าสำหรับผู้ซื้อ เรียกเก็บเงินจากผู้ค้ามากเกินควร ขัดขวางนวัตกรรม และกีดกันไม่ให้คู่แข่งสามารถแข่งขันกับอะเมซอนได้อย่างยุติธรรม” FTC ระบุในแถลงการณ์

FTC กล่าวว่ากำลังขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามอย่างถาวรเพื่อให้อะเมซอนยุติการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยคดีนี้ยื่นฟ้องร้องที่ศาลรัฐบาลกลางในเมืองซีแอตเทิล ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอะเมซอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top