UBE-สยามคูโบต้า-เกษตรอินโน ร่วมยกระดับการปลูกมันสำปะหลังสู่ระบบการเกษตรสมัยใหม่

บมจ.อุบล ไบโอ เอทานอล (UBE) ร่วมกับบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด (สยามคูโบต้า) และบริษัท เกษตรอินโน จำกัด (เกษตรอินโน) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมระบบการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบเกษตรสมัยใหม่

โดยการลงนามในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญในการยกระดับนวัตกรรมเทคโนโลยีส่งเสริมและผลักดันการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบการจัดการเกษตรสมัยใหม่และเครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงการแลกเปลี่ยนและต่อยอดข้อมูลองค์ความรู้ อันจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการเพาะปลูกมันสำปะหลังที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่ออุตสาหกรรมการเกษตรและช่วยพัฒนาคุณภาพการผลิตให้กับเกษตรกรไทยทั้งสามฝ่ายจะร่วมกันกำหนดรูปแบบการดำเนินงาน เป้าหมายการพัฒนาระบบการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบเกษตรสมัยใหม่

รวมไปถึงความร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้ และสนับสนุนเทคโนโลยีการเกษตร เครื่องจักรกลการเกษตรระบบการเพาะปลูกมันสำปะหลัง และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยมีโครงการนำร่องที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว อาทิ โครงการสาธิตการระเบิดดินดานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ กิจกรรมสาธิตเครื่องจักรกลในการเพาะปลูกมันสำปะหลังแว๊กซี่ และโครงการส่งเสริมการผลิตมันสำปะหลังอินทรีย์ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร, กรมวิชาการเกษตร, และสวทช. เป็นต้น

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ UBE เปิดเผยว่า ยูบีอี มีแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีในทุกมิติตลอดวัฎจักรของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งก็คือเกษตรกร โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 11 ปี ยูบีอี ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกมันสำปะหลังร่วมกับภาครัฐภายใต้โครงการอุบลโมเดล และในปีนี้จะมีการต่อยอดสู่อุบลโมเดลพลัสนวัตกรรม การบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพิ่มเติม ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในการมุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมเทคโนโลยีทางเกษตรให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจอย่างต่อเนื่อง ตนขอขอบคุณสยามคูโบต้า และเกษตรอินโน ที่มาร่วมกันสานต่อเจตนารมย์ในการยกระดับแพลตฟอร์มการปลูกมันสำปะหลัง

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ด้วยองค์ความรู้และประสบการณ์ในการปลูกมันสำปะหลังที่มีมายาวนาน ของ ยูบีอี ผนวกกับเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัย และระบบการจัดการฟาร์มประสิทธิภาพสูงของสยามคูโบต้า รวมถึงองค์ความรู้และเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการฟาร์ม และระบบการจัดการข้อมูลการส่งเสริมมันสำปะหลัง ของ เกษตรอินโน จะเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรของเรา ได้เข้าถึงองค์ความรู้ เทคโนโลยี และวิทยาการทางเกษตรสมัยใหม่ รวมถึงการใช้ระบบจัดการแปลงเพื่อแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตและแรงงาน อันจะช่วยผลักดันและยกระดับการเกษตรมันสำปะหลังสู่การเป็นเกษตรมันสำปะหลังแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นระบบเกษตรสมัยใหม่ได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและภาคอุตสาหกรรมการเกษตรโดยรวมของประเทศ

นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (สยามคูโบต้า) กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีและเป็นจุดเริ่มต้นร่วมกันในการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังของไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรโดยเฉพาะเกษตรกรไทย

นางสาวนันทภรณ์ อังศุกุลธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษตรอินโน จำกัด (เกษตรอินโน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้นำระบบบริหารจัดการฟาร์ม K-iField มาช่วยในการจัดการข้อมูลและส่งเสริมวัตถุดิบทางการเกษตร เพื่อตอบโจทย์การเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบเกษตรสมัยใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพในทุกกระบวนการเพาะปลูก โดยความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างต้นแบบการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบเกษตรสมัยใหม่ และต่อยอดสู่การพัฒนาระบบการเพาะปลูกด้วยระบบเกษตรสมัยใหม่ต่อไป ขยายผลสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิต ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

บูรณาการความร่วมมือครั้งสำคัญของทั้งสามหน่วยงาน จะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการพัฒนาการเพาะปลูกมันสำปะหลังสู่ระบบการเกษตรสมัยใหม่ รวมถึงพัฒนาศักยภาพและเตรียมพร้อมเกษตรกรไทยให้เป็นเกษตรกรยุคใหม่ที่พร้อมรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงให้ภาคการเกษตร ซึ่งรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยที่ยั่งยืน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top