วิจัยกสิกรฯ ชี้ส่งออกไทยปี 66 เผชิญหลายปัจจัยท้าทาย คาดหดตัว 2.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองภาพรวมการส่งออกไทยปี 2566 จะหดตัวที่ -2.5% (YoY) ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า นอกจากนี้ ในระยะข้างหน้าการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย อาจยังต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทายจากของผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ รายงานการส่งออกของไทยในเดือนสิงหาคม 2566 กลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือนที่ 2.6%YoY เหนือความคาดหมาย โดยปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกไทยให้ขยายตัวได้ในเดือนนี้ มาจากการส่งออกสินค้าไปยังตลาดคู่ค้าสำคัญในเดือนนี้ขยายตัวได้ในหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งมาจากการส่งออกสินค้าในกลุ่มเกษต รและอุตหกรรมที่เติบโตเป็นสำคัญ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองว่า แม้การส่งออกของไทยจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ในเดือนสิงหาคม 2566 แต่อุปสงค์จากตลาดจีนที่แสดงความอ่อนแอมากกว่าคาดการณ์ในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งในช่วงที่เหลือของปี 2566 ยังมีอีกหลายปัจจัยท้าทายที่อาจเข้ามากระทบการส่งออกไทย เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความผันผวนของค่าเงิน สภาพอากาศที่แปรปรวน ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงมีมุมองว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยในปี 2566 จะหดตัวที่ -2.5% (YoY) ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top